คัดลอก URL แล้ว
เสือไฟ สัตว์ป่าหายากอวดโฉมในอุทยานแห่งชาติเขาสก

เสือไฟ สัตว์ป่าหายากอวดโฉมในอุทยานแห่งชาติเขาสก

เมื่อวันที่ 30 เมษายน เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติเขาสก (SMART PATROL) เผยภาพ “เสือไฟ” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายากที่ถูกบันทึกได้จากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าภายในพื้นที่อุทยานฯ

เสือไฟ (Asiatic Golden Cat) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Catopuma temminckii ถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มีขนาดลำตัวใกล้เคียงกับสุนัข โดยมีขนสีน้ำตาลแดง พร้อมลายเส้นสีดำ 2-3 เส้นบริเวณหน้าผาก และปลายหางมีสีขาว

ชาวล้านนาโบราณเชื่อว่าเสือไฟคือ “พญาเสือ” เพราะมีนิสัยดุร้ายกว่าเสือชนิดอื่นๆ มันมักออกหากินช่วงกลางคืน ล่าสัตว์เล็กอย่างกระต่าย กวาง นกยูง และเก้ง จัดเป็นสัตว์ที่อาศัยหากินบนพื้นดินเป็นหลัก ไม่นิยมปีนขึ้นต้นไม้

เสือไฟเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุราว 2 ปี มีระยะตั้งท้อง 95 วัน และให้กำเนิดลูกได้ครั้งละ 1-2 ตัว โดยชอบอาศัยในป่าฝนและป่าที่มีลักษณะเป็นดงหิน ในบางพื้นที่ของจีนจึงขนานนามมันว่า “เสือหิน”

การพบเสือไฟครั้งนี้ถือเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศและความสำเร็จในการอนุรักษ์สัตว์ป่าของอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง