คัดลอก URL แล้ว
แคนาดาเลิกโครงการ ครอบครองยาเสพติดปริมาณน้อย เหตุความปลอดภัยปชช.

แคนาดาเลิกโครงการ ครอบครองยาเสพติดปริมาณน้อย เหตุความปลอดภัยปชช.

รัฐบาลรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา ยกเลิกโครงการนำร่องว่าด้วยการลดทอนความเป็นอาชญากรรมด้านยาเสพติดที่อนุญาตให้ผู้ใช้ยาเสพติดสามารถพกยาเสพติดได้ในจำนวนน้อย

รัฐบาลรัฐบริติชโคลัมเบียระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับหนึ่งว่า บริติชโคลัมเบียกำลังดำเนินการห้ามมิให้ใช้ยาเสพติดในพื้นที่สาธารณะทั้งหมด ซึ่งรวมถึงในโรงพยาบาล พื้นที่ขนส่งสาธารณะ และในสวนสาธารณะ

เดวิด เอบี มุขมนตรีรัฐบริติชโคลัมเบียกล่าวว่า การดูแลความปลอดภัยของประชาชนเป็นสิ่งที่รัฐบริติชโคลัมเบียให้ความสำคัญสูงสุด แม้ว่าเราจะใส่ใจและเห็นใจผู้ที่กำลังทนทุกข์จากการติดยาเสพติด แต่เราจะไม่ยอมให้เกิดความวุ่นวายบนท้องถนน ซึ่งจะทำให้ผู้คนรู้สึกไม่ปลอดภัย พร้อมระบุว่ารัฐบริติชโคลัมเบียกำลังดำเนินการเพื่อรับรองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีเครื่องมือที่จำเป็นในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกสำหรับทุกคน ไปพร้อมๆ กับการเพิ่มทางเลือกต่างๆ ในการบำบัด เพื่อให้ผู้คนมีชีวิตอยู่ต่อไปและมีอาการดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ข้างต้นระบุว่า รัฐบริติชโคลัมเบียกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลกลางเพื่อปรับเปลี่ยนการครอบครองยาเสพติดในรัฐฯ ให้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อันจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ใช้ยาเสพติดในพื้นที่สาธารณะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ร้านอาหาร พื้นที่ขนส่งสาธารณะ สวนสาธารณะ และชายหาด โดยจะมีการให้คำแนะนำแก่ตำรวจให้จับกุมเฉพาะกรณีครอบครองยาเสพติดผิดกฎหมายในสถานการณ์พิเศษเท่านั้น

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเรียกไปยังจุดเกิดเหตุที่พบว่ามีการใช้ยาเสพติดอย่างผิดกฎหมายและเป็นอันตราย เจ้าหน้าที่จะสามารถบังคับบุคคลให้ออกจากพื้นที่และยึดยาเสพติดได้หากจำเป็น หรือสามารถจับกุมบุคคลนั้นได้หากมีความจำเป็น

อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะไม่ดำเนินการกับผู้ครอบครองยาเสพติดในบ้านพักส่วนตัวหรือสถานที่ที่บุคคลใช้พักพิงซึ่งชอบด้วยกฎหมาย ตลอดจนในสถานที่ป้องกันการใช้ยาเกินขนาด และสถานที่ตรวจค้นยาเสพติด

ไมค์ ฟาร์นเวิร์ธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะและรองอธิบดีกรมอัยการระบุว่า “ชุมชนของเรากำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ผู้คนกำลังจะตายจากสารเสพติดต่างๆ ที่เป็นภัยร้ายแรง เราเห็นถึงปัญหาการใช้ยาเสพติดในที่สาธารณะและความไม่สงบเรียบร้อยบนท้องถนน” เขากล่าวด้วยว่าขณะที่หน่วยงานรัฐยังคงเฝ้าติดตามกลุ่มอาชญากรที่ผลิตและลักลอบค้ายาเสพติด ก็มีการดำเนินงานให้การใช้ยาเสพติดในพื้นที่สาธารณะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และทำให้ผู้คนเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น เพื่อช่วยกลุ่มคนที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2023 รัฐบริติชโคลัมเบียได้เริ่มต้นโครงการนำร่องซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ยาเสพติดวัยผู้ใหญ่ในรัฐ สามารถครอบครองยาเสพติดเพื่อใช้ส่วนตัวได้สูงสุด 2.5 กรัม โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดีทางอาญา

โดยในโครงการนี้ ได้มีการอนุญาตให้สามารถครอบครองโคเคน, ยาอี, ยาไอซ์, และ ยาระงับปวดโอปิออยด์ (Opioids) ในปริมาณเล็กน้อยได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และไม่ต้องเข้ารับการบำบัด ซึ่งโครงการนี้มีกรอบระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ มกราคม 2566 ถึง มกราคม 2569 โดยมุ่งหวังลดอัตราการเสียชีวิตจากการเสบยาเกินขนาด


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง