คัดลอก URL แล้ว
1 พ.ค.นี้ พรรคก้าวไกลชวนร่วมเดินขบวน จี้รัฐบาลเร่งขึ้นค่าแรง สวัสดิการ

1 พ.ค.นี้ พรรคก้าวไกลชวนร่วมเดินขบวน จี้รัฐบาลเร่งขึ้นค่าแรง สวัสดิการ

พรรคก้าวไกลชี้ใกล้ครบ 1 ปีรัฐบาล แต่ค่าแรงยังไม่ปรับขึ้นถ้วนหน้า ตั้งคำถามเป้าหมาย 600 บาทภายในปี 2570 จะเป็นไปได้หรือไม่ พร้อมชวนประชาชนร่วมรณรงค์วันแรงงาน 1 พ.ค.นี้

วันที่ 26 เมษายน 2567 ในกิจกรรม Sol Bar Talk ครั้งที่ 34 ที่อาคารอนาคตใหม่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้แก่ เซีย จำปาทอง, สุเทพ อู่อ้น และ วรรณวิภา ไม้สน ร่วมพูดคุยเรื่องการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตแรงงานก่อนถึงวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค. โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เซีย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเคยหาเสียงจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวันภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาล ควบคู่กับการปรับเพิ่มสวัสดิการของประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของวัยแรงงานลง อย่างไรก็ตาม ในรัฐบาลปัจจุบัน การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำยังไม่มีความชัดเจน และมีการขึ้นค่าแรงแบบมีเงื่อนไขในบางจังหวัด ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สุเทพ กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายก้าวไกล มีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดค่าแรงที่คาดการณ์ได้ สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจหรือเงินเฟ้อ ผู้ประกอบการสามารถวางแผนได้ รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs

วรรณวิภา กล่าวว่า พรรคแกนนำรัฐบาลเคยหาเสียงว่าภายในปี 2570 จะขึ้นค่าแรงเป็น 600 บาทต่อวัน แต่ตอนนี้จะครบหนึ่งปีของรัฐบาลแล้ว ถ้ายังไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ก็มองไม่เห็นทางว่าจะไปปรับตอนไหนให้ได้ 600 บาทตามเป้าหมาย

เซีย เชิญชวนประชาชนออกมาร่วมกิจกรรมเดินขบวนกับ ส.ส.ของพรรคในวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ เพื่อรำลึกถึงผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน และแสดงเจตจำนงว่าจะผลักดันวาระที่ทำให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น กฎหมายสิทธิลาคลอด 180 วัน และร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน โดยจะมีกิจกรรมตั้งแต่ 8.00 น. ที่หน้าเวทีมวยราชดำเนิน ก่อนเคลื่อนขบวนไปลานคนเมือง และมีกิจกรรมช่วงเย็นของสหภาพคนทำงานที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมฯ ตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง