คัดลอก URL แล้ว
สิงคโปร์เปิดตัว “เรือดำน้ำ” ลำที่ 4 ทันสมัยที่สุด พร้อมปฏิบัติการในน้ำตื้น

สิงคโปร์เปิดตัว “เรือดำน้ำ” ลำที่ 4 ทันสมัยที่สุด พร้อมปฏิบัติการในน้ำตื้น

กองทัพเรือสาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้เปิดตัวเรือดำน้ำลำใหม่ชั้น Invincible ลำที่ 4 ชื่อ Inimitable ซึ่งมีการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับปฏิบัติการในน้ำตื้นและแออัดของสิงคโปร์ โดยมีนายเตียว ชี เฮียน รัฐมนตรีอาวุโสและและรัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ  เข้าร่วมในพิธิเปิดตัวเรือดำน้ำลำใหม่ ลำที่ 4 ของสิงคโปร์ที่อู่ต่อเรือของบริษัท Thyssenkrupp Marine Systems (tkMS) ในเยอรมนี

โดยนาย เตียว ได้กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือจากเยอรมนีที่ได้ดำเนินการผลิตและส่งมอบเรือดำน้ำที่ได้รับการปรับปรุงพิเศษสำหรับน่านน้ำสิงคโปร์ พร้อมติดตั้งระบบขั้นสูง เพื่อตอบสนองภารกิจและความต้องการในการปฏิบัติการสำหรับความมั่นคงของชาติ

ทางด้านของ Oliver Burkhard ซีอีโอของ Thyssenkrupp Marine Systems ระบุว่า เรือดำน้ำที่สร้างขึ้นในโครงการนี้ ถือเป็นเรือดำน้ำที่มีความทันสมัยที่สุดในโลก และยังเป็นเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่สร้างขึ้นในเยอรมนี

สำหรับเรือดำน้ำชั้น Invincible ลำนี้ ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษ สำหรับการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่น้ำตื้น และทะเลที่มีการสัญจรอย่างแออัดในทะเลเขตร้อนของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศที่มีเรือสัญจรเกือบ 9 หมื่นลำต่อปีในบริเวณช่องแคบมะละกา และสิงคโปร์ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของการค้าโลก ทำให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

เรือดำน้ำ Inimitable ของสิงคโปร์ลำนี้ยังได้รับการการออกแบบร่วมกันโดยกองทัพเรือสาธารณรัฐสิงคโปร์, สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม (DSTA) และ tkMS ปรับปรุงให้มีความทนทานที่ยาวนานและรองรับน้ำหนักบรรทุกที่สูงกว่าปรกติ รวมถึงมีความทันสมัยใระดับต้น ๆ ของโลก

เรือดำน้ำชั้น Invincible กองทัพเรือสิงคโปร์ ลำนี้ มีความสูง 230 ฟุต และระวางขับน้ำ 2,200 ตัน มีระบบ ระบบขับเคลื่อนที่ไม่ใช้อากาศจากภายนอก (AirIndependent Propulsion SystemAIP System) ส่งผลให้สามารถปฏิบัติการใต้น้ำได้ยาวนานมากขึ้น

โดยทางกองทัพเรือสิงคโปร์ได้มีการสั่งซื้อเรือดำน้ำ ชั้น Invincible ทั้งหมด 4 ลำที่ดำเนินการสร้างโดยอู่เรือบริษัท ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนี สำหรับลำแรกได้มีการเปิดตัวตั้งแต่เมื่อปี 2019 ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอีก 2 ลำในเดือนธันวาคม 2022 และเรือดำน้ำลำนี้ ถือเป็นลำที่ 4 ของสิงคโปร์ที่มีการเปิดตัว และจะมีการทดสอบต่าง ๆ ก่อนส่งมอบให้กับสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในปี 2025


ข่าวที่เกี่ยวข้อง