คัดลอก URL แล้ว
“วันนอร์” ยัน เก้าอี้ประธานสภาฯ จบแล้ว “ไม่มีการเปลี่ยน”

“วันนอร์” ยัน เก้าอี้ประธานสภาฯ จบแล้ว “ไม่มีการเปลี่ยน”

วันที่ 21 เมษายน 2567 ที่โรงแรมอัล มีรอช กรุงเทพฯ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่…) พ.ศ… และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร(ฉบับที่…) พ.ศ…… ว่ายังไม่เห็นรายละเอียด ทั้งของเดิมและของใหม่ จึงยังพูดไม่ได้ แต่คิดว่าการปรับปรุงพ.ร.บ.กลาโหมเป็นเรื่องที่ดี เพราะ พ.ร.บ.กลาโหมฉบับที่ใช้ปัจจุบัน ออกตั้งแต่สมัยพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ทำการปฏิวัติรัฐประหาร

ส่วนการแก้ไขคุณสมบัตินายพลจะสามารถป้องกันการรัฐประหารได้หรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ขอก้าวลึกไปขนาดนั้นเพราะไม่ทราบในรายละเอียด

สำหรับเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยืนยันไปแล้ว ว่าไม่มีการเปลี่ยน แต่หากมีการเสนอสูตรใหม่เพิ่มเก้าอี้ ครม.ให้พรรคประชาชาติจะทบทวนหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จบแล้ว เพราะการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เราไม่เข้าไปยุ่ง แต่ประธานและรองประธานสภาฯ เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่เกี่ยวโยงกัน

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเสนอเก้าอี้รองนายกฯ เพื่อให้ไปดูแลพื้นที่ภาคใต้ แลกกับเก้าอี้ประธานสภาฯ จะพิจารณาทบทวนหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ไม่ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง