คัดลอก URL แล้ว
รวบสองสามีภรรยาค้าสัตว์ป่า โพสต์ขายออนไลน์ ลักลอบส่งต่างประเทศ

รวบสองสามีภรรยาค้าสัตว์ป่า โพสต์ขายออนไลน์ ลักลอบส่งต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจับกุม “สองสามีภรรยาค้าสัตว์ป่า” ที่เคยมีประวัติส่งขายต่างประเทศมาแล้ว

จากการสืบสวน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบข้อมูลในโซเชียลมีเดียว่า กลุ่มผู้ต้องหามีการโพสต์และจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดต่างๆ ผ่านหน้าเฟซบุ๊ก อาทิ นกเขาเขียว ตุ๊ดตู่ งูสิงหางดำ งูแสงอาทิตย์ และงูทางมะพร้าว เป็นต้น ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

การจับกุมในครั้งนี้ พบของกลางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 9 ตัว และยังมีหลักฐานว่า ผู้ต้องหาเคยส่งสัตว์ป่าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา อีกด้วย

“พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก.” เผยว่า การจับกุมในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จอย่างมากของเจ้าหน้าที่ในการสกัดกั้นการค้าสัตว์ป่าที่หายาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสมดุลของระบบนิเวศ และต้องเน้นย้ำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์สัตว์ป่า

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองคน ถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐานครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต และหากพบความผิดจริงอาจต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง