คัดลอก URL แล้ว

มะเร็งปอดคร่าชีวิตคณบดี มช.! สะท้อนวิกฤตฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่

วงการการศึกษาต้องสูญเสียนักวิชาการที่มีคุณค่าอีกรายหนึ่ง เมื่อ ศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ โอฬารรัตน์มณี คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด

ตามที่ปรากฏในเฟซบุ๊กเพจ “Faculty of Architecture, Chiang Mai University” ได้โพสต์ภาพของศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ พร้อมข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของท่าน

เช่นเดียวกับโพสต์ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิชญ์อาภา พิศุทธ์เศรณี จากสำนักวิชาการระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ระบุว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของท่านคณบดีค่ะ .. ท่านเป็นอาจารย์ มช. ท่านล่าสุดที่เสียชีวิตเพราะมะเร็งปอด”

ศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ เป็นเพียงคนเดียวในรอบ 2 ปีที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด หลังจากที่รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวรรณ จากคณะวิทยาศาสตร์ และรองศาสตราจารย์ ดร.มงคล จากคณะวิทยาศาสตร์ ที่เสียชีวิตด้วยสาเหตุเดียวกัน

ซึ่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิชญ์อาภา ยังระบุถึงอาจารย์อีกรายคือ นพ.กฤตไท ธนกฤตสมบัติ จากคณะแพทยศาสตร์ ที่เสียชีวิตด้วยสาเหตุเดียวกันเช่นกัน

ปัญหาการแก้ไขมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว จะถึงเวลาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังแล้วหรือไม่ เพื่อปกป้องสุขภาพของคนในชุมชนและบุคลากรทางการศึกษาเหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง