คัดลอก URL แล้ว
แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ที่ไต้หวัน อาคารพังเสียหายหลายแห่ง

แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ที่ไต้หวัน อาคารพังเสียหายหลายแห่ง

เมื่อเวลา 07.58 น. (ตามเวลาท้องถิ่นในไต้หวัน) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 แมกนีจูด บริเวณด้านตะวันตกของไต้หวัน ที่ระดับความลึก 15.5 กม. โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮวาเหลียนราว 25 กิโลเมตร

หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวหลักขนาด 7.2 แล้ว ยังคงมีแผ่นดินไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอีกอย่างน้อย 12 ครั้งแล้ว โดยอาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นรุนแรงที่สุด มีขนาด 6.5 และอยู่ลึกจากพื้นดินเพียง 5.5 กม. เท่านั้น

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น สามารถรับรู้ได้ทั่วเกาะไต้หวัน ประชาชนจำนวนมากต้องวิ่งหนีลงจากอาคารสูงมาอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันอันตราย โดยในขณะนี้ มีรายงานอาคารอย่างน้อย 2 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากแรงแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นแล้ว

ส่วนรถไฟฟ้าในไต้หวัน มีรายงานพบรางรถไฟได้รับความเสียหายแล้วอย่างน้อย 1 จุด เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้รางรถไฟฟ้าเคลื่อนขยับออกจากแนวปรกติ ทำให้คาดว่า การให้บริการจำเป็นจะต้องหยุดซ่อมแซมอีกเป็นระยะเวลานา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุดินถล่มลงกระแทกกับถนนที่อยู่เลียบแนวเขา ทำให้ถนนพังถล่มลงตามไปด้วย

https://twitter.com/CACAT75910057/status/1775331809800454515

ญี่ปุ่นแจ้งเตือนแผ่นดินไหว

จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนี้เช่นกัน โดยระบุความรุนแรงที่ 7.5 แมกนีจูด และได้แจ้งเตือนภัยสึนามิ บริเวณหมู่เกาะทางตอนใต้ของโอกินาวา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง