คัดลอก URL แล้ว
วัดกระโพธิ์ช่างหม้อ จุดหมายปลายทางแห่งความศรัทธา

วัดกระโพธิ์ช่างหม้อ จุดหมายปลายทางแห่งความศรัทธา

หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรมประจำจังหวัดศรีสะเกษ หนึ่งในแหล่งที่มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “วัดกระโพธิ์ช่างหม้อ” ตำบลดองกำเม็ด อำเภอขุขันธ์ หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “วัดเจ้าปู่พญานาค”

เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะเวียนมากราบไหว้ ณ วัดแห่งนี้ นอกจากวิหารและสิ่งก่อสร้างสวยงามตามแบบฉบับพุทธศิลป์อีสานแล้ว ยังมีจุดเด่นที่โดดเด่นเป็นหนึ่งเดียวคือ “พญานาคขนาดยักษ์” 4 ตระกูล ที่ปั้นด้วยปูนจากฝีมือช่างพื้นบ้าน

ผู้เข้าชมสามารถเดินลอดผ่านใต้ท้องพญานาครวมทั้ง 4 ตระกูลได้ ตามความเชื่อที่ว่าจะช่วยลอดพ้นอุปสรรคและสิ่งไม่ดีทั้งมวล ก้าวพ้นวิกฤตไปสู่ความสำเร็จตามที่หวังปรารถนา

พระครูปรีชาวิจิตรธรรม เจ้าอาวาสวัดกล่าวว่า เจ้าปู่พญานาคทั้ง 4 ตระกูลใช้เวลาก่อสร้างนานนับปี เพื่อเป็นแลนด์มาร์กและสืบสานตำนานความเชื่อของคนในท้องถิ่น โดยได้จัดพิธีบวงสรวงเบิกเนตรไปแล้ว ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศต่างพากันมาเพื่อขอพรลอดพ้นอุปสรรค เสริมสร้างสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

นอกจากประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมีบรรดาคนดังบุคคลสำคัญและศิลปินอย่างเช่น เอ พสิน เดินทางมากราบไหว้ด้วย สะท้อนให้เห็นว่าวัดกระโพธิ์ช่างหม้อได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางแห่งความศรัทธาของคนไทยในปัจจุบัน

หากใครสนใจเดินทางมาสักการะเจ้าปู่พญานาคและลอดใต้ท้องตามขนบประเพณีโบราณ สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน ณ วัดกระโพธิ์ช่างหม้อ ต.ดองกำเม็ด อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาที่ครบรสในเรื่องของความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณี พร้อมให้คุณได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมอันล้ำค่าของภาคอีสาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง