คัดลอก URL แล้ว
เหนือยังวิกฤติ! PM 2.5 สูงต่อเนื่องทั้งภาค แนวโน้มสูงขึ้น / แม่ฮ่องสอนอ่วม

เหนือยังวิกฤติ! PM 2.5 สูงต่อเนื่องทั้งภาค แนวโน้มสูงขึ้น / แม่ฮ่องสอนอ่วม

KEY :

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ ค่อนข้างมากในเช้าวันนี้ ( 30 มี.คง ) โดยในพื้นที่ภาคเหนือ ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ยังคงเกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อเนื่อง

โดยปริมาณฝุ่นอยู่ในระดับที่สูงเกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในทุกจังหวัด โดยเฉพาะแม่ฮ่องสอนที่รายงานผลการตรวจวัดสภาพอากาศของศูนย์ศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ วันนี้ (30 มี.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. พบว่า 9 ใน 10 อันดับพื้นที่ฝุ่นสูงที่สุดของประเทศไทยอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเพียงอันดับ 1 จากจุดตรวจวัดรพ.สต.บ้านปางมะเยา ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทีอยู่ในอันดับที่ 1 เท่านั้น

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยในระยะนี้ แม้ว่า การระบายอากาศในพื้นที่ภาคเหนือจะมีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่สภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้นส่งผลให้การระบายอากาศทำได้ลดลง และในช่วงวันที่ 2-5 เม.ย. กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า การระบายอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดีถึงอ่อน จะยิ่งส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 สามารถสะสมตัวได้มากยิ่งขึ้น

ทางด้านของศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ได้รายงานผลการตรวจวัดประจำวันที่ 30 มี.ค. เวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.บึงกาฬ จ.มุกดาหาร จ.ร้อยเอ็ด จ.อำนาจเจริญ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี และ จ. นครราชสีมา

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
พื้นที่ปลอดภัยจาก PM 2.5 ไม่ถึง 1% และผู้ที่หายใจในอากาศที่ปลอดภัยมีเพียง 0.001% เท่านั้น

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 09.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5*
1รพ.สต.บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
605
2วัดพระธาตุดอยกองมู
ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน (กอ.รมน.)
573
3สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน514
4รพ.สต.เมืองแปง
จ.แม่ฮ่องสอน
484
5ศาลากลางจ.แม่ฮ่องสอน
ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
427
6รพ.ขุนยวม
ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
422
7รร.บ้านน้ำฮู
ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
388
8รพ.แม่ลาน้อย
ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน
379
9รพ.ปาย
ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
373
10รพ.ศรีสังวาลย์
อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
372

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รายงานจุดความร้อนในภูมิภาค

สถานการณ์จุดความร้อนในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับที่สูง โดยรายงานจุดความร้อนจาก GISTDA พบจุดความร้อนในภูมิภาคทั้งหมด 7,285 จุด แม้ว่าจะลดลงจากเมื่อวานนี้ (29 มี.ค. ) ที่พบจุดความร้อนทั้งภูมิภาครวมกัน 9,414 จุด ซึ่งจุดความร้อนในประเทศไทยวันนี้ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 500 จุด ในขณะที่จุดความร้อนในประเทศเมียนมาร์ – ลาว มีจำนวนลดลงเกือบ 3 พันจุดด้วยกัน

ซึ่งจำนวนจุดความร้อนที่พบในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคมีจำนวนดังต่อไปนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง