คัดลอก URL แล้ว
พบเรือ “ต้าหลี่” ปัญหาเพียบ! ก่อนชนสะพานในสหรัฐฯ

พบเรือ “ต้าหลี่” ปัญหาเพียบ! ก่อนชนสะพานในสหรัฐฯ

สื่อต่างประเทศขุดประวัติเรือบรรทุกสินค้า “ต้าหลี่” ซึ่งเป็นเรือสัญชาติสิงคโปร์ ที่เกิดเหตุชนสะพานสหรัฐฯ จนพังพินาศไป เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าเมื่อปี 2559 เรือลำนี้เคยพุ่งชน และครูดกับท่าเรืออันเวิร์ป ในประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเกิดขึ้นหลังเรือลำนี้สร้างเสร็จเพียง 1 ปีเท่านั้น ซึ่งรายงานชี้ว่าขณะเรือเคลื่อนตัว ส่วนหัวของเรือเกิดอาการเหวี่ยงไปมา ทำให้ท้ายเรือชนเข้ากับท่าเรือดังกล่าว จนเรือได้รับความเสียหายหนัก ก่อนจะถูกกักเอาไว้เพื่อตรวจสอบ และซ่อมแซม แล้วก็ได้รับการปล่อยออกจากท่าเรือไป โดยยังไม่มีข้อมูลว่าเรือผ่านมาตรฐานแล้วหรือไม่

อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว เรือลำนี้ก็เคยถูกกักไว้ที่ท่าเรือในประเทศชิลี หลังเจ้าหน้าที่พบว่า มาตรวัดแรงดันของระบบควบคุมความร้อนของเรือไม่สามารถอ่านค่าได้ ก่อนจะได้รับการแก้ไข และได้รับอนุญาตให้เดินเรือออกไป

นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดพบว่า 2 วันก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ท่าเรือในเมืองบัลติมอร์ พบว่าเรือลำนี้มีปัญหาด้านไฟฟ้าอย่างรุนแรง และเรือสูญเสียแรงขับ ส่วนในระบบแช่เย็นของเรือก็พบว่าเบรกเกอร์มีการตัดไฟอยู่ตลอดเวลา

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปัญหาดังกล่าวของเรือ “ต้าหลี่” ซึ่งเป็นเรือขนส่งขนาดใหญ่ เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น สวนทางกับทางสิงคโปร์ ที่ออกมายืนยันว่าเรือได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐานทุกอย่าง และได้รับใบอนุญาตถูกต้อง

ซึ่งหลังจากนี้ อาจต้องมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ท่าเรือบัลติมอร์ ว่าทำไมถึงปล่อยเรือลำนี้ออกมาจากท่าเรือ ทั้งๆ ที่พบปัญหาร้ายแรงเช่นนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง