คัดลอก URL แล้ว
“นายกฯ” ยินดี ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ผ่านสภา – หวังสว. เห็นชอบด้วย

“นายกฯ” ยินดี ร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ผ่านสภา – หวังสว. เห็นชอบด้วย

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างเยี่ยมชมบูธขายสินค้าจากผ้าขาวม้า ที่สยามพารากอน ภายหลังที่สภาผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ….หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่า “ดีครับ อยากจะให้ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาด้วย เพราะมีคนอยากจะแต่งงานกันเยอะไปหมด วันนี้ตนเองมาเดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ได้เห็นรอยยิ้มของกลุ่ม LGBTQ เยอะไปหมด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่สภาผ่านความเห็นชอบกฎหมายฉบับดังกล่าว หลายคนมองว่าไม่ใช่เป็นการให้สิทธิ์แต่เป็นการคืนสิทธิ์ให้กับกลุ่ม LGBTQ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักการอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น

พร้อมถามต่อว่า เมื่อสักครู่นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับกลุ่มของกลุ่ม LGBTQ ได้มีการพูดคุยอะไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ถามเขาว่าเมื่อไหร่จะแต่งงานเพราะมีหลายคู่ที่รอคอยการแต่งงาน เพราะเป็นเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน

“อย่างผมหรือผู้สื่อข่าวที่เป็นผู้หญิง อยากจะแต่งงานพรุ่งนี้ก็สามารถแต่งได้ แต่ลองจินตนาการดูว่าถ้าเป็นกลุ่ม LGBTQ อยากจะแต่งงานแต่ก็ไม่สามารถที่จะแต่งได้ มันเป็นอะไรที่จำกัดสิทธิ์เขา แต่วันนี้ไม่ว่าจะเรียกว่าการให้สิทธิ์หรือคืนสิทธิ์ แต่ก็ต้องให้เขา เป็นเรื่องที่เราไฟว์มาโดยตลอด”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง