คัดลอก URL แล้ว
หวั่นวิกฤตสัตว์น้ำ! หลังเรือชนสะพาน ทำตู้สินค้าอันตรายจม

หวั่นวิกฤตสัตว์น้ำ! หลังเรือชนสะพาน ทำตู้สินค้าอันตรายจม

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แม่น้ำปาแทมปส์โก ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า “ตาหลี่” สัญชาติสิงคโปร์ พุ่งชนตอม่อสะพานแขวนจนพังถล่ม โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่เสียหายจำนวน 13 ตู้ บางตู้มีสารอันตรายสูง ซึ่งอยู่ในรายการวัตถุควบคุมโดยศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีน้ำมันอีกกว่า 1.8 ล้านแกลลอน ของเรือลำนี้ที่มีความเสี่ยงต่อการรั่วไหลอยู่ด้วย ซึ่งหากทั้ง 2 อย่างรั่วไหลลงสู่แม่น้ำ ก็จะกลายเป็นภัยพิบัติทางน้ำครั้งใหญ่ได้

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 6 ราย ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้าง ในจำนวนนี้ 2 ราย เป็นชาวกัวเตมาลา ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ระงับการค้นหาผู้สูญหายแล้ว ทางด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เหตุการณ์นี้มีความผิดปกติ เนื่องจากสะพานใหญ่ ตอม่อจะถูกออกแบบมาเพื่อรับแรงกระแทกกรณีถูกเรือชนอยู่แล้วในระดับหนึ่ง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นถือว่ารุนแรงมาก และเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ในรอบครึ่งศตวรรษ

สำหรับการสร้างสะพานใหม่ อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 18 เดือน หรือนานถึง 2 ปี เนื่องจากต้องวางแผน และออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่อเศรษฐกิจไม่มากก็น้อย ส่วนงบประมาณที่จะต้องใช้ในการก่อสร้างสะพานใหม่ คาดว่าน่าจะสูงถึง 27,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง