คัดลอก URL แล้ว
“สส. ก้าวไกล” เข้าพบตำรวจ หลังผู้ว่าฯ นนทบุรี แจ้งความหมิ่นประมาท

“สส. ก้าวไกล” เข้าพบตำรวจ หลังผู้ว่าฯ นนทบุรี แจ้งความหมิ่นประมาท

สืบเนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส. เขต 8 หลังแถลงข่าว กรณี สส.เขต 6 ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การจับกุมบ่อนพนันบางใหญ่ แต่อ้างว่า ถูกผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี สั่งคนให้หิ้วปลีกตนเองออกมา ล่าสุด สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล 3 คน ได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงว่าถูกแจ้งข้อหาจริงหรือไม่

สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล 3 เขต ประกอบด้วย นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส. เขต 8 พร้อมด้วย นาย เกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง สส. เขต 7 และ นายคุณากร มั่นนทีรัย สส. เขต 5 นนทบุรี เดินทางเข้าพบ พันตำรวจโทภาคิน พงศ์กาญจนะ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.รัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี จากกรณีที่ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มอบหมายให้ นายเสฏฐวุฒิ คีรีพอน ตำแหน่งนิติกรชำนาญการ เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 กับนายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส. เขต 8

การพูดคุยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. โดยทนายโป้ง สส.เขต 8 เปิดเผยว่า ที่ต้องมาพูดคุยในวันนี้เพื่ออยากทราบว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มีการแจ้งข้อหาจริงหรือไม่ โดยทราบจากพนักงานสอบสวนว่า วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้มอบหมายให้นิติกรชำนาญมาดำเนินแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จริง แต่การแจ้งความยังมีขั้นตอนการสอบปากคำและรวบรวมพยานเอกสาร พยานบุคคล เพื่อจะพิจารณาว่า คดีนี้มีมูลที่จะฟ้องร้องหรือไม่ ซึ่งหากพนักงานสอบสวนมองว่า มีมูลสามารถฟ้องร้องได้ก็จะดำเนินออกหมายเรียกต่อไป

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทนายโป้ง บอกว่า ต้องรีบมาพบพนักงานสอบสวน เนื่องจากวันที่ 9 เมษายน นี้ จะปิดสมัยประชุมสภาแล้ว ซึ่งจะทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หมดเอกสิทธิ์การคุ้มครองตามกฏหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 125 แต่หากยังอยู่ในสมัยประชุมก็จะไม่สามารถคุมขังหรือออกหมายเรียกได้

ส่วนหากถูกดำเนินคดีจะต่อสู้เต็มที่หรือไม่ ทนายโป้ง บอกว่า ตามกฎหมายใหม่มีกำหนดเรื่องของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ก่อนฟ้องร้อง และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่ยอมความกันได้ ก็อาจจะมีการพูดคุยหรือปรับความเข้าใจสิ่งที่ต่างคนต่างได้ยินคลาดเคลื่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง