คัดลอก URL แล้ว
“พัชรวาท” เรียก 17 จังหวัด ถกด่วนรับมือ “หมอกควัน-ไฟป่า”

“พัชรวาท” เรียก 17 จังหวัด ถกด่วนรับมือ “หมอกควัน-ไฟป่า”

พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกประชุมด่วนผู้ว่าราชการ 17 จังหวัดภาคเหนือ (รวมกาญจนบุรี) เพื่อติดตามการดำเนินงานในแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ หลังพบจุดความร้อนประเทศเมียนมาร์พุ่งสูง

โดยการประชุมด่วนวันนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ได้มีข้อสั่งการให้ 17 จังหวัดเร่งควบคุมจุดฮอตสปอต มุ่งเป้า 10 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวน โดยให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้

  1. ปรับรูปแบบการจัดกำลังดับไฟป่า ด้วยยุทธวิธีผสมผสาน ทั้งการตรึงพื้นที่ด้วยจุดเฝ้าระวัง และการลาดตระเวน
  2. สนธิกำลังฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และเครือข่าย งดการใช้อาสาสมัครที่ไม่ได้รับการฝึกปฏิบัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย
  3. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นศูนย์กลาง บูรณาการการทำงาน
  4. “ปิดป่า” ห้ามมิให้บุคคลเข้าไปในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด
  5. ควบคุมไม่ให้พื้นที่เกษตรมีการเผาไหม้
  6. แจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง ทันท่วงที

นอกจากนี้ ทางด้านนายจุตพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ได้ระบุว่า เบื้องต้น เมื่อวานนี้(9 มี.ค. 67) ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทย เพื่อให้ประสานหารือแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่ากับเมียนมาร์แล้ว

ส่วนความคืบหน้าการขอเบิกงบกลาง จำนวน 272 ล้าน ให้ 2 หน่วยงาน ได้แก่ กรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ ตามมติ ครม. แก้ปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า ยืนยันว่า ไม่ได้ล่าช้า โดยจะสามารถเริ่มดำเนินการได้วันที่ 15 มีนาคมนี้

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากกาศ กรมควบคุมมลพิษ รายงาน สภาพอากาศวันนี้ พบว่า 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน เป็นที่พื้นสีแดงเข้ม เผชิญภาวะวิกฤตค่าฝุ่น PM 2.5 จากปัญหาหมอกควันไฟป่าประเทศเมียนมาร์

ขณะที่จุดความร้อน ประเทศเมียนร์มา วันนี้ แตะระดับ 5,502 จุด ส่วนประเทศไทย อยู่ระดับ 730 จุด พบมากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ตาก น่าน จึงย้ำเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากาก และดูแลสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง