คัดลอก URL แล้ว
หมูล้นตลาด! แม่ค้าโอด ราคาถูกลงแต่ยอดขายลดฮวบ

หมูล้นตลาด! แม่ค้าโอด ราคาถูกลงแต่ยอดขายลดฮวบ

หลังจากที่กรมการค้าภายในออกมาชักชวนผู้บริโภคให้กินหมูมากขึ้นจากภาวะหมูสดล้นตลาด เพื่อปรับสมดุลเนื้อหมูสด ทีมข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมูที่ตลาดภาษีซุง ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชัยนาท โดยพบว่า ราคาเนื้อหมู ต่ำสุดอยู่ที่ กิโลกรัมละ 125 -130 บาท

จากการสอบถามนางยุดี แปลพิมพา แม่ค้าเขียงหมูรายใหญ่ เผยว่า แม้จะมีการปรับราคาเนื้อหมูลง ตามราคาขายส่งหมูหน้าฟาร์ม แต่ยอดขายก็ไม่กระเตื้องขึ้นเท่าควร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจที่ซบเซา ประชาชนลดการจับจ่ายซื้อสินค้า

ขณะที่ผู้ค้าเขียงหมูบางราย ก็ตั้งข้อสังเกต การยื่นฎีกาขอความช่วยเหลือให้แก้ไขปัญหาหมูเถื่อน ของผู้เลี้ยงรายย่อย อาจเป็นอีก 1 ปัจจัย ที่ทำให้มีการเร่งระบายหมูเถื่อนในสต็อกอีกครั้ง จนกระทบต่อราคาหมูในประเทศ

ด้านนายมานะพันธ์ ชัยเมธสิทธิ์ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงหมูรายย่อยภาคตะวันตก เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้เลี้ยงรายย่อย ขายหมูเป็นหน้าฟาร์ม เฉลี่ยกิโลกรัมละ 55-58 บาท ซึ่งขายถูกกว่าราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ อยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม เพราะโดนพ่อค้าคนกลางใช้วิธีการกดราคา พร้อมเชื่อว่า ปัญหาหมูเถื่อนยังไม่หมดไป แต่ปรับรูปแบบนำเข้า โดยเลาะตามแนวชายแดน และท่าเรือต่างๆ เข้ามาสมทบผลผลิตของทุนใหญ่ ทำให้ราคาหมูยิ่งถูกกดราคามากขึ้น จึงอยากขอให้ภาครัฐ เร่งแก้ปัญหาให้ตรงจุด เน้นลดต้นทุนอาหารสัตว์อย่างเร่งด่วน ส่วนการตัดวงจรลูกหมูในประเทศเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ไม่ได้ทำให้รายย่อยอยู่รอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง