คัดลอก URL แล้ว
เชียงใหม่จมฝุ่น Pm 2.5 เกิน 100 ทุกอำเภอ เชียงดาวหนักสุดเกือบ 400 มก.

เชียงใหม่จมฝุ่น Pm 2.5 เกิน 100 ทุกอำเภอ เชียงดาวหนักสุดเกือบ 400 มก.

สภาพท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่ในวันนี้ถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มหมอกควันจนขาวโพลนไปทั่วทั้งเมือง มุมสูงจากจุดชมวิวดอยสุเทพมองเห็นภาพของมลพิษทางอากาศได้อย่างชัดเจน ขณะที่ตามท้องถนนก็เต็มไปด้วยม่านฝุ่นควัน กระทบกับผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์ที่ต้องอยู่ท่ามกลางฝุ่นพิษ

โดยในวันนี้เป็นวันแรกที่ฝุ่นควันจากไฟป่าเคลื่อนตัวเข้าสู่เขตตัวเมืองเชียงใหม่มากที่สุด โดยศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานค่าฝุ่น Pm 2.5 ในเวลา 11.00 น. ที่บริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ พุ่งสูงถึง 252 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ปริมาณฝุ่น Pm 2.5 เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเกณฑ์สีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สูงสุดที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว 396 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 เช้าวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อนจากไฟป่า 97 จุด กระจายอยู่ใน 18 อำเภอ มากที่สุดยังอยู่ที่อำเภอแม่แจ่ม 14 จุด รองลงมาคือเชียงดาว 13 จุด เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่

ทีมเหยี่ยวไฟ ทีมเสือไฟ ทีมสิงห์ไฟ ฝ่ายปกครองและชาวบ้านจิตอาสา ระดมกำลังช่วยกันดับไฟที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่อำเภอแม่แจ่ม ซึ่งเกิดไฟไหม้ลุกลามอย่างหนักบนพื้นที่ป่าภูเขาสูงมานานนับสัปดาห์

ล่าสุดกองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งกำลังพลจากองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 4 เสริมกำลังในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มเพิ่มอีก 3 ชุดปฏิบัติการรวม 24 นาย ออกลาดตระเวนดับไฟป่า รวมถึงปฏิบัติการเชิงจิตวิทยาเพื่อป้องปรามไม่ให้มีคนลักลอบเข้าไปจุดไฟเผาป่าเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง