คัดลอก URL แล้ว
“ชัยวัฒน์” นำตรวจสอบพื้นที่ข้อพิพาทเขาใหญ่ ชาวบ้านแห่ส่งกำลังใจ #saveชัยวัฒน์

“ชัยวัฒน์” นำตรวจสอบพื้นที่ข้อพิพาทเขาใหญ่ ชาวบ้านแห่ส่งกำลังใจ #saveชัยวัฒน์

ความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก. เขาใหญ่ จังหวัดพระนครราชสีมา ที่กำลังมีข้อถกเถียงกันว่า สรุปแล้วจะต้องยึดตามแผนที่ใคร กรณีที่มีพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่ ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พาไปชี้จุดกันให้เห็นชัดๆ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่นำตรวจสอบข้อเท็จจริง ในพื้นที่เขตป่า ที่พบว่า ส.ป.ก. มีการปักหมุดรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่ด่านปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสำรวจ อย่าง กรมป่าไม้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ปปป. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส.

นายชัยวัฒน์ บอกว่า การลงพื้นที่วันนี้ เพราะอยากให้เห็นความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีการแถลงว่า จุดเริ่มต้นในการแบ่งสรรพื้นที่มาจากกรมแผนที่ทหาร และพื้นที่ที่ออกโฉนดอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติ พร้อมยืนยันจะทำให้สังคมได้เห็นความชัดเจนในการดำเนินการของ ส.ป.ก. ที่มีกลุ่มทุนทำเป็นขบวนการ จับมือกันไปออกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. จำนวน 8 แปลง ซึ่งจากพื้นที่จริง จุดนั้นไม่ใช่พื้นที่ของ ส.ป.ก. ตามที่ ส.ป.ก.ได้ชี้แจงว่า เป็นการออกโฉนดในพื้นที่จำแนกตามแผนที่ทหาร ย้ำว่า อยากให้สังคมตัดสินว่าสิ่งที่ทำถูกต้องหรือไม่

ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถออกโฉนดในพื้นที่ที่มาทำการตรวจสอบในวันนี้ได้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มาลงพื้นที่ด้วยวันนี้ อธิบายให้ฟังว่า ประกอบด้วยหลายเหตุผล

อย่างแรก คือการออกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก. ไม่สามารถออกได้ในพื้นที่ป่าสมบูรณ์ในลักษณะนี้ และพื้นที่ป่าที่มีภาระผูกพันธ์ก็ไม่สามารถออกโฉนดได้ ในพื้นที่ที่มีระบบนิเวศล่อแหลม เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า และในเรื่องของความชันของพื้นที่ที่ห้ามเกิน 35 องศา

ที่สำคัญคือ จุดที่เจ้าหน้าที่มาพบที่มีการปักหมุดค่อมลำน้ำ ซึ่งไม่สามารถทำได้และเมื่อไปตรวจสอบรายชื่อ ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณานั้น จะต้องเป็นเกษตรกรแต่ปรากฏว่าไม่ใช่ ซึ่งเกษตรกรในที่นี้คือผู้ที่เป็นเกษตรกรอยู่แล้วหรืออยากจะเป็นเกษตรกร ซึ่งก็มีเงื่อนไขในเรื่องของผู้ยากไร้ที่ดินเข้ามาเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนนายชัยวัฒน์จะลงพื้นที่ตรวจสอบ มีกลุ่มมวลชนจากสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ มาแสดงการสนับสนุน นายชัยวัฒน์ โดยนำป้ายเขียนข้อความให้กำลังใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หยุดการรุกล้ำป่าสมบูรณ์ หยุดทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อต้านกระบวนการขายที่ดินหลวง ส่งกำลังใจผู้พิทักษ์ป่าเขาใหญ่ ชาวไทยทวงคืนป่าจากผู้รุกราน รวมพลังปกป้องผืนป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ รวมถึงมี #saveชัยวัฒน์ #saveพ่อพี่ด้วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง