คัดลอก URL แล้ว
“เศรษฐา” ทานข้าวบ้านจันทร์ฯ เผย “ทักษิณ” ยิ้มแย้มแจ่มใส อาการดีขึ้น

“เศรษฐา” ทานข้าวบ้านจันทร์ฯ เผย “ทักษิณ” ยิ้มแย้มแจ่มใส อาการดีขึ้น

“เศรษฐา” ทานข้าวบ้านจันทร์ฯ เผย “ทักษิณ” ยิ้มแย้มแจ่มใส อาการดีขึ้น หลังได้กลับมาอยู่บ้านในรอบ 17 ปี ชี้! ไม่มีวิพากษ์วิจารณ์การทำงานตนเอง ไม่ได้คุยเรื่องมาช่วยงานรัฐบาล เชื่อทักษิณโฟกัสสุขภาพ คาด! ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาดีขึ้น ‘ฮุนเซน’ เข้าเยี่ยม


บ่ายวันนี้ 24 ก.พ.67 นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นานกว่า 2 ชม. ว่าก่อนเข้าพบวันนี้ ตนเองได้โทรศัพท์สอบถามอธิบดีกรมคุมประพฤติ ว่าสามารถเข้าพบได้ตามปกติหรือไม่ / และวันนี้เป็นวันเสาร์ ตนเองติดตามงานอยู่ที่บ้าน ว่างนิดหน่อยจึงมาเยี่ยมเยียน เสร็จแล้วตนจะไปภารกิจบ้านพักทหาร และช่วงเย็นมีเข้าเฝ้าที่วัดพระแก้ว

วันนี้รับประทานอาหารกัน อดีตนายกฯ ทานก๋วยเตี๋ยวน้ำกุ้ง ตนเองทานข้าวซอยเนื้อ ซึ่งไม่ได้พูดคุยอะไรกันมาก เนื่องจากท่านยังอ่อนเพลีย แขนก็ขยับได้บ้างแล้ว เข้าใจว่าอาการคงดีขึ้น หลัวได้อยู้บ้านที่ไม่ได้อยู่มา 17 ปี / สีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสดี อารมณ์ดี

ซึ่งท่านก็ถือเป็นอดีตนายกฯ ที่มีความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ท่านก็มีความรู้สะสมมานาน แต่ก็ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตนเอง ให้กำลังใจในการทำงาน บอกตนเองว่าตัวท่านอายุ 74 ปีแล้ว ซึ่งแก่กว่าตนเองประมาณ 1 รอบ / ทำงานหนักมาก็ป่วย พร้อมบอกให้ตนเองดูแลสุขภาพด้วย บอกให้ตนพักบ้าง เพราะเห็นว่าทำงานหนัก

ซึ่งวันนี้ไม่ได้พูเคุยการเมืองกัน ไม่ได้พูดคุยเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แต่ตนเองมีการต่อสายพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียนิดหน่อย เพราะมีความสนิทสนมกัน ซึ่งในสัปดาห์หน้าตนเองจะไปประชุมระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน ที่เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ในวันที่ 4-6 มีนาคม 2567 ก็จะพูดคุยกันปกติตามประสาคคนสนิทกัน ซึ่งอดีตนายกฯ ก็สนิทกับนายกมาเลเซียด้วย เพราะรู้จักกันมาก่อนตน

ส่วนเรื่องอดีตนายกฯ จะกลับมาช่วยงานรัฐบาลหรือไม่ ไม่ได้มีการพูดคุยกัน เขื่อว่า จุดมุ่งหมายของท่านคือการกลับมาร่างกายแข็งแรง ซึ่งตนเองไม่ใช่หมอ คงไม่ทราบต้องใช้เวลากี่เดือน ก็ไม่อยากระลาบละล้วง แต่ท่านเหมือนคนป่วย

นายเศรษฐา ยังบอกว่า วันนี้ก็ไม่ได้พูดคุยเรื่องการตั้งเป็นที่ปรึกษา และไม่ได้คุยเรื่องว่าจะมาช่วยบ้านเมืองอย่างไร แต่ท่านก็เป็นห่วงบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจเยอะ / ท่านมีความสามารถในการบริหารประเทศมา หากจะมาช่วยรัฐบาลก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ตนเองมั่นใจว่าเรื่องสำคัญที่สุดตอนนี้คือสุขภาพ “คนเราเรื่องอื่นไม่สำคัญเท่าสุขภาพ มีเงินมีอำนาจมากขนาดไหน หากสุขภาพไม่ก็ไม่มีความสุขหรอก” ฟังจากที่ท่านพูด ท่านก็อยากกลับมาดำรงชีวิตปกติ อยากใช้ชีวิตกับครอบครัว ตนก็ดีใจที่ท่านมีความสุข กินอาหารอ่อน ๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยว

ทั้งนี้ นายเศรษฐา เผยว่า หากมีโอกาสก็คงเดินทางมาเยี่ยมอีก ส่วนสัปดาห์หน้าตนมีลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ร้อยเอ็ด คงแล้วแต่โอกาสแล้วแต่จังหวะ / วันนี้เข้าเฝ้า ก็ไม่แน่ใจว่าจะว่าจะเจอ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้วยหรือไม่ แต่หากเจอก็จะพูดคุยกันปกติ ตนเชื่อว่านายกฯ ในอดีตทุกท่าน ไม่ว่าจะมาด้วยวิธีไหน ก็มีความหวังดีกับบ้านเมือง ส่วนเรื่องการแนะนำมา จะทำได้หรือไม่ได้ก็ต้องดูในบริบทในการเมืองไทยปัจจุบัน ที่มีขีดจำกัดต่างสมัยกัน ส่วนวันนี้นั่งรถคันใหม่มา ทุกอย่างก็เหมือนเดิม ตนเองชอบสีนี้มากกว่าสีดำ

ส่วนการจะไปเยือนกัมพูชา ตนเชื่อว่าเป็นไปได้อย่างเดียว จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีขึ้น เพราะแขกสำคัญที่มาเยี่ยมอดีตนายกฯ คนแรก ๆ ก็คือ สมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกฯกัมพูชา อีกทั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำรัฐบาล เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ การมีความสัมพันธ์ที่ดีไม่มีอะไรเสียหาย แขกสำคัญที่มาเยี่ยม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง