คัดลอก URL แล้ว
“ชัยชนะ” ชี้ ปมพักโทษ ไม่ควรนำมาอภิปราย

“ชัยชนะ” ชี้ ปมพักโทษ ไม่ควรนำมาอภิปราย

แม้จะยังไม่ชัดเจนในกรอบเวลา แต่ฝ่ายค้าน “ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์” เตรียมความพร้อมในการขอเปิดอภิปรายรัฐบาล จะเป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ อภิปรายทั่วไป อีก 1 เดือนจะได้ข้อสรุป

แต่สำหรับประเด็นในการอภิปราย มีความเห็นต่างระหว่าง ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะ การพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ “ชัยชนะ เดชเดโช” เห็นว่า ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาล

“ก้าวไกล” ขอเวลา 1 เดือน เคาะอภิปรายรัฐบาล

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ก้าวไกล เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อจะตัดสินใจว่า จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ อภิปรายทั่วไป โดยจะใช้เวลา 1 เดือนตกผลึกว่า จะต้องไปในทางไหน

แต่เชื่อว่า เป็นโอกาสที่ดี แม้จะเป็นแค่การอภิปรายแบบไม่ลงมติ ซึ่งจะเป็นการให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาล และ ครม.นำปรับใช้ได้

และนอกจากประเด็นด้านเศรษฐกิจที่จะหยิบยกการฟื้นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น การหวังพึ่งเพียงแต่ดิจิทัลวอลเลตในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเด็นการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาอภิปราย เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกับหลายเรื่อง โดยเฉพาะมาตรฐานในการปฏิบัติกับผู้ต้องขัง

เช่นเดียวกับ นโยบายเกี่ยวกับการจัดการที่ดิน สปก.การแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนเขตป่าอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ฝ่ายค้าน จะหยิบยกขึ้นมาอภิปราย

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า พรรคก้าวไกล กำลังรวบรวมข้อเท็จจริง โดยได้แบ่งหน้าที่ให้ สส. ที่รับผิดชอบในประเด็นต่างๆ ไปแล้ว และกำลังทำสองเรื่องควบคู่กันไป คือ การเตรียมข้อมูลตรวจสอบรัฐบาล และการเตรียมเรื่องร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567

ส่วนการหารือถึงความพร้อมต่างๆ กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีการหารืออย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว การประชุมอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นอีกครั้ง ช่วงกลางเดือนมีนาคม ส่วนวันที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยังไม่ได้ตกลงร่วมกัน

“ชัยชนะ” ชี้ ปมพักโทษ ไม่ควรนำมาอภิปราย

มีความเห็นต่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาอภิปราย โดยนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ประเด็นนายทักษิณ ที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ปัญหาการทำงานของรัฐบาล แต่เป็นปัญหาที่สังคมสงสัยว่านายทักษิณ ได้รับสิทธิ 2 มาตรฐานหรือไม่

ซึ่งส่วนตัว เห็นว่า ปัญหาของรัฐบาลมีหลายอย่าง เช่น การแจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต และเรื่องค่าแรง ขั้นต่ำ 600 บาท ที่เคยประกาศไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง