คัดลอก URL แล้ว
พรุ่งนี้ตอบ! รมว.ยุติธรรมนัดแจงพักโทษ “ทักษิณ”หรือไม่

พรุ่งนี้ตอบ! รมว.ยุติธรรมนัดแจงพักโทษ “ทักษิณ”หรือไม่

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์สั้นๆระหว่างร่วมกิจกรรม วันรวมพลังมวลชน แก้ปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา กรณี ทักษิณ ชินวัตร มีรายชื่อเป็นผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษ ว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการตอบคำถามในเรื่องนี้ ส่วนการพักโทษนั้นมีรายละเอียดอยู่แล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีรายละเอียด ที่จะกลับไปดู

ขณะที่ช่วงเที่ยงวันนี้ (12 ก.พ.67) ที่ กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เป็นตัวแทนรับเรื่อง จากเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล ที่นำมวลชนมาขอพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านการพักการลงโทษ นายทักษิณ

ภายหลังรับหนังสือนายสมบูรณ์ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า รายชื่อผู้ต้องขังที่กรมราชทัณฑ์ส่งมายังกระทรวงยุติธรรม  ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ เป็นการคาดการณ์เท่านั้นเพราะในแนวปฏิบัติจะไม่มีการแถลงก่อนผู้ต้องขังจะได้รับการพักโทษ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิ์ส่วนบุคคล และปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2546 ที่เริ่มมีนโยบายการพักโทษ รายชื่อของผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษทั้งหมดยังอยู่ในขั้นตอนเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อถึงกำหนดเวลาหลังเที่ยงคืนของวันที่ 17 ก.พ. นายทักษิณ จะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ และต้องใส่กำไล EM หรือไม่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์การพักโทษกรณีพิเศษ นักโทษชั้นกลางถือว่าเข้าเงื่อนไข หากควบคุมตัวครบ 1 ใน 3 ของโทษก็ถือว่าเป็นตามระเบียบกรมราชทัณฑ์แต่ไม่ได้หมายถึง นายทักษิณ เพียงคนเดียว รวมถึง ตามคณะอนุกรรมการตั้งแต่ปี 63 คนเจ็บป่วยและอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป ไม่ต้องใส่ EM ซึ่งการพักโทษไม่ได้พ้นโทษ ยังมีกรมคุมประพฤติคอยกำกับดูแลต้องระบุเงื่อนไข เช่น สถานที่หรือบุคคลอุปการะ เป็นต้น

ส่วนการอายัดตัว นายทักษิณ ในคดีความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ดำเนินการอย่างไร นายสมบูรณ์ เผยว่า เป็นอำนาจของอัยการพิจารณา ไม่เกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรม และหากมีการอายัดตัวจริงอยู่กระบวนการประสานระหว่าง กรมราชทัณฑ์ และ อัยการ

#พักโทษทักษิณ #ทักษิณชินวัตร #กรมราชทัณฑ์ #MONONEWS #MONO29#ข่าวโมโน #สังคมอยากรู้ดูข่าวโมโน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง