คัดลอก URL แล้ว
จับแล้ว! แม่ค้าขายอาหารนกพิราบห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูป

จับแล้ว! แม่ค้าขายอาหารนกพิราบห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูป

เหตุการณ์ที่มัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยวชาวจีนไปถ่ายภาพบริเวณข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คท่องเที่ยวกลางเมืองเชียงใหม่ แต่ถูกกลุ่มคนขายอาหารนก ไล่นักท่องเที่ยวไม่ให้ถ่ายภาพ บอกว่าถ้าจะถ่ายจะต้องให้พวกเขาถ่ายให้ต้องจ่ายเงินคนละ 100 บาท มองว่าเป็นพฤติกรรมมาเฟียคุมพื้นที่ ข่มขู่คุกคามและทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว


หลังเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย ตำรวจท่องเที่ยว ลงพื้นที่ตรวจสอบหลัง ทราบข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายหนึ่งคนและหญิงอีกหนึ่งคน แต่เมื่อลงที่ไม่พบตัวชายผู้ก่อเหตุ พบแต่ นางอุไร อายุ 61 ปี แม่ค้าอาหารนกที่เป็นคนไล่นักท่องเที่ยว จึงคุมตัวไปทำประวัติและเปรียบเทียบปรับในข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ 100 บาท พร้อมส่งสายตรวจเพิ่มความถี่เข้าไปดูแลความเรียบร้อยบนลานท่าแพเพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ
การสำรวจพื้นที่เช้าวันนี้ (8 ก.พ.67) พบว่ามีกลุ่มคนมาขายอาหารนกพิราบ และเมื่อนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพ กลุ่มคนขายอาหารนกก็จะส่งเสียงดังให้นกตกใจเพื่อถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวเก็บค่าบริการคนละ 100 บาท แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่มาถึง พ่อค้าแม่ค้าอาหารนกวิ่งหนีแตกกระเจิง

เมื่อสอบถามข้อมูลจากพ่อค้าอาหารนก คนหนึ่งเล่าว่า ให้บริการถ่ายภาพตามปกติและไม่เคยบังคับนักท่องเที่ยว แล้วแต่ความสมัครใจ ส่วนพฤติกรรมห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายภาพกันเอง ยอมรับว่ามีจริงแต่เป็นคนละกลุ่มซึ่งบอกไม่ได้ว่าเป็นใครกลัวจะมีปัญหาเพราะต้องทำมาหากินบนพื้นที่เดียวกันอยู่ โดยพ่อค้ารายนี้บอกว่าส่วนใหญ่ไม่มีพฤติกรรมแบบนี้ มีเพียงบางคนเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง