คัดลอก URL แล้ว
“จุรินทร์” บอกรัฐบาลหมดเวลายื้อ “ดิจิทัลวอลเล็ต” จี้ตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง

“จุรินทร์” บอกรัฐบาลหมดเวลายื้อ “ดิจิทัลวอลเล็ต” จี้ตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง

“จุรินทร์” บอกรัฐบาลหมดเวลายื้อ ดิจิทัลวอลเล็ต จี้ตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง หลัง ป.ป.ช. เสนอ 8 ข้อ ยืนยันไม่เคยขวาง แต่ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อนโยบายหาเสียง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล โดยมองว่าขณะนี้รัฐบาลหมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว ดังนั้นต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง และเชื่อว่าประชาชนก็ยังรอคำตอบอยู่ โดยข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.มีความชัดเจน สะท้อนว่า ป.ป.ช.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พร้อมชื่นชมว่า ป.ป.ช.มีทีมงานด้านเศรษฐกิจที่ดี มีศักยภาพสูงในการให้ความเห็นที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้นายจุรินทร์ย้ำว่า ป.ป.ช.ชี้ชัดว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤติ ซึ่งหมายถึงเศรษฐกิจระดับมหภาค ดังนั้นถ้ารัฐบาลจะตัดสินใจอะไร ต้องคำนึงถึงว่าไม่ก่อให้เกิดการทุจริต ทั้งเชิงนโยบายและภาคปฏิบัติ หรือทำผิดกฎหมาย

ส่วนการตรวจสอบของป.ป.ช. เกี่ยวกับพรรคการเมืองที่หาเสียงเมื่อมีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินแล้ว เวลาหาเสียงกับเวลาทำจริงเหมือนกันหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อรัฐบาลตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งจะเกิดผลดี ผลเสียอย่างไร นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า รัฐบาลเมื่อหาเสียงไว้แล้วก็ต้องทำ พร้อมยืนยันตนไม่เคยขวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่พรรคการเมืองต้องแสดงความรับผิดชอบตามที่หาเสียงไว้ เมื่อทำหน้าที่เป็นรัฐบาลก็ต้องทำให้ได้ เพราะจะทำให้นักการเมืองมีความรับผิดชอบมากขึ้น แม้จะใช้นโยบายโครงการประชานิยม ก็เป็นประชานิยมที่มีความรับผิดชอบที่ต้องทำให้ตรงปก และต้องรับผิดชอบตามผลที่ตามมา

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า หมดเวลายื้อแล้ว ที่จะอ้างเพราะก่อนหน้านี้อ้างกฤษฎีกา และวันนี้ ป.ป.ช.ก็มีคำแนะนำให้รัฐบาลแล้ว จึงไม่มีอะไรที่จะซื้อเวลาแล้ว

ส่วนขณะนี้ประเทศไทยถึงขั้นวิกฤตเศรษฐกิจหนือไม่นั้น นายจุรินทร์ ยอมรับว่าประชาชนเดือดร้อนจริง แต่เข้าใจว่าภาษากฎหมายจะต้องเข้าเงื่อนไขเศรษฐกิจวิกฤต ซึ่งคำว่าเศรษฐกิจวิกฤต น่าจะหมายถึงเศรษฐกิจมหภาคมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ทาง ป.ป.ช. ก็ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินใจ จึงใช้โอกาสนี้ทวงถามแทนประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง