คัดลอก URL แล้ว
สรุปไทม์ไลน์ : ศรีสุวรรณ จากนักร้อง(เรียน) สู่คดีตบทรัพย์

สรุปไทม์ไลน์ : ศรีสุวรรณ จากนักร้อง(เรียน) สู่คดีตบทรัพย์

กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศ เมื่อนักร้องเรียนคนดัง อย่าง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ถูกตำรวจสอบสวนกลาง และกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ก่อนถูกจับกุมได้ กรณีเรียกรับเงินเจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา

เนื่องมาจาก นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ได้นำหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อ พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ว่า ถูก นายศรีสุวรรณ พร้อมพวก คือ นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก กับ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ ร่วมกันเรียกเงิน 3 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่า พบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต กระทั่งมีการต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท

โดยในชั้นสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 ราย ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนยื่นประกันตัววงเงิน 4 แสนบาท ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ประกันตัว

ไทม์ไลน์ คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

ช่วงเดือน ก.ค.66

ช่วงเดือน พ.ย.66

20 ธ.ค.66

21 ธ.ค.66

23 ธ.ค.66

6 ม.ค.67

ในช่วงเดือน ม.ค.67 นายศรีสุวรรณ พยายามกดดันให้นำเงินส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1.5 ล้าน มาให้ ไม่เช่นนั้นจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 26 ม.ค.67

26 ม.ค.67

สรุปข้อหาที่ถูกแจ้ง (เบื้องต้น)

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้ง 3 ข้อหา ดังนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง