คัดลอก URL แล้ว
ฮ่องกงลงนามพิธีสารแก้ ‘ข้อตกลงการค้าเสรี’

ฮ่องกงลงนามพิธีสารแก้ ‘ข้อตกลงการค้าเสรี’

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีนลงนามในพิธีสารฉบับแรก เพื่อแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) เพื่อกระตุ้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า

ข้อตกลงข้างต้นมุ่งปรับปรุงกฎเฉพาะรายสินค้า (PSR) ของถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งเพิ่มความครอบคลุมกฎนี้จากมากกว่า 200 หมวดหมู่ เป็นเกือบ 600 หมวดหมู่

สินค้าเฉพาะที่รวมอยู่ในข้อตกลงการค้าเสรีผ่านพิธีสารดังกล่าว ประกอบด้วยสินค้าหมวดหมู่ต่างๆ อันเป็นที่สนใจของผู้ค้าและผู้ผลิตในฮ่องกง อาทิ เครื่องประดับ ยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์สิ่งทอ

รายงานระบุว่าธุรกิจในฮ่องกงจะได้รับสถานะถิ่นกำเนิดสินค้าของฮ่องกงสำหรับสินค้าเฉพาะที่มีจำนวนมากขึ้นได้ง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีเมื่อขยับขยายเข้าสู่ตลาดอาเซียนที่กำลังเติบโต

อัลเจอร์นอน เยา เลขาธิการสำนักพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลฮ่องกง กล่าวว่าเขามีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ว่าการดำเนินตามพิธีสารนี้จะขับเคลื่อนการเติบโตในด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ากับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยฮ่องกงซึ่งสนับสนุนการค้าเสรีอย่างแข็งขัน จะร่วมมือกับคู่ค้าเพื่อเปิดเสรีการค้าในภูมิภาคต่อไป

อนึ่ง อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของฮ่องกงในการค้าขายสินค้า ด้วยปริมาณการค้าราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 5.81 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 38 นับตั้งแต่การลงนามข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อปี 2017


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง