คัดลอก URL แล้ว
สำรวจราคาหมูหน้าเขียง พบราคาขายปลีกยังต่ำอยู่

สำรวจราคาหมูหน้าเขียง พบราคาขายปลีกยังต่ำอยู่

หลังรัฐบาลเดินหน้าปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน วันนี้ (5 ม.ค. 67) ทีมข่าวได้สำรวจราคาหมูหน้าเขียง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า ราคาหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 125-130 บาท หมูสันในกิโลกรัมละ 155-160 บาท สันนอกกิโลกรัมละ 155-160 บาท สันคอกิโลกรัมละ 160-170 บาท ส่วนหมูสามชั้นกิโลกรัมละ 170-180 บาท ซึ่งปรับขึ้นมาประมาณกิโลกรัมละ 5 บาทช่วงปีใหม่

แม่ค้าหมู ระบุว่า ที่ผ่านมามีพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่รับหมูเถื่อนมาขาย และสามารถขายในราคาที่ถูกกว่าในตลาดได้ จึงทำให้เป็นการตัดราคา และแย่งลูกค้ากัน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหมูที่ขายอย่างถูกต้องได้รับผลกระทบ

ขณะที่ฝั่ง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ล่าสุดได้หารือแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาหมู ร่วมกับกรมการค้าภายใน ภาคเอกชน โมเดิร์นเทรด 9 รายใหญ่ สมาคมและชมรมผู้เลี้ยงหมู กลุ่มเกษตรกรรายย่อย ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้ง 9 ราย ร่วมกันขึ้นราคารับซื้อหมูในราคาที่แพงกว่าเดิม โดยยึดราคาที่ทางสมาคมผู้เลี้ยงหมูแห่งประเทศไทยกำหนดในแต่ละภาค ไม่ให้กดราคาเกินไป

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรหวังว่าราคาขายปลีกควรจะปรับขึ้นเป็น 130 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบัน 120 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อทำให้ราคารับซื้อหน้าฟาร์มปรับขึ้นจาก 66 บาท เป็น 70-72 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่ทั้งผู้บริโภคและเกษตรกรอยู่ได้ แม้ว่ายังต่ำกว่าข้อเรียกร้องเดิมที่เกษตรกรขอให้ราคาหน้าฟาร์มเป็น 80 บาทต่อกิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง