คัดลอก URL แล้ว
ดีเดย์ 7 ม.ค.นี้ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ นำร่อง 4 จังหวัด

ดีเดย์ 7 ม.ค.นี้ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ นำร่อง 4 จังหวัด

นับถอยหลัง อีก 3 วัน ประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง คือ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส จะสามารถใช้บริการในสถานพยาบาลได้ทุกแห่งที่ร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลเอกชน ร้านขายยา และคลินิก โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงนโยบายยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ในรูปแบบบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เข้ารักษาได้ในสถานพยาบาลทุกเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึง คลินิก ร้านขายยา ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์

โดยขณะนี้มีความพร้อมจะเริ่มได้ในวันที่ 7 มกราคมนี้ ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดโครงการที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งวันนั้นจะเริ่มดำเนินการพร้อมกันอีก 3 จังหวัด คือ จังหวัดแพร่ จังหวัดเพชรบุรี และ จังหวัดนราธิวาส / ซึ่งขณะนี้ทั้ง 4 จังหวัดนำร่อง เตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนแล้ว

ส่วนข้อกังวลเรื่องการกระจุกตัวของผู้ป่วย ที่อาจจะเลือกใช้บริการเฉพาะสถานพยาบาลหลัก นายแพทย์ชลน่าน เชื่อว่า ระบบที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางไว้ มีประสิทธิภาพเพียงพอ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า โครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ จะขยายให้ครอบคลุมทั่วทุกเขตสุขภาพที่เหลือ อีก 8 เขตสุขภาพ ในเดือนมีนาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง