คัดลอก URL แล้ว

วันแรก! ประชุมสภาพิจารณา พรบ.งบประมาณปี 67

วันนี้ (3 ม.ค.67) ที่อาคารรัฐสภา โดยวันนี้เป็นวันแรกของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ในวาระแรก โดยมีวงเงินงบประมาณ 3,480,000 ล้านบาท และมีงบกลางจำนวนกว่า 606,000 ล้านบาท ตามยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง , ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน , ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ , ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ,ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านสุดท้ายการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 3 -5 มกราคมนี้ รวม 43 ชั่วโมง ประธานของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้รับจัดสรรเวลาที่ 3 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง โดยวันที่ 3 มกราคมนี้ เริ่มเวลา 09.30 น. – 00.30 น. รวมเวลา 15 ชั่วโมง

วันที่ 4 มกราคม เริ่มประชุมเวลา 09.00 น. – 00.30 น. รวมเวลา 15 ชั่วโมง 30 นาที และวันสุดท้ายวันที่ 5 มกราคม เริ่มประชุมเวลา 09.00 น. – 21.30 น. ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 30 นาที และลงมติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ขึ้นมาพิจารณาก่อนนำกลับเข้าสู่การพิจารณา ในวาระ 2 และวาระ 3 โดยมีกรอบเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน

ทั้งนี้ก่อนการประชุมนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความพร้อมในการชี้แจง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 วันแรก ว่า รัฐบาลมีหน้าที่ ที่จะชี้แจงและตอบคำถาม ก็จะพยายามตอบทุกเรื่อง รัฐบาลมีหน้าที่เตรียมงบประมาณ ฝ่ายนิติบัญญัติ สอบถาม จึงไม่ได้กังวลอะไรเป็นพิเศษ เมื่อคืนนี้ ได้พูดคุยกัน พรรคได้คุยกันเรียบร้อย

ส่วนที่ ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ตรงปกตั้งแต่ยังไม่เริ่มอภิปรายนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็อย่างที่ผู้สื่อข่าวถามมา ยังไม่ทันเริ่มอภิปราย ดังนั้นขอให้มีการอภิปรายก่อน หากไม่ตรงปกตรงไหน หรืออยากให้ชี้แจงเรื่องไหน เชื่อว่ารัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจง หากฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิง ก็ต้องขอดูก่อนว่าเรื่องไหนชี้แจงได้ หากเป็นเรื่องที่บางกระทรวงรับผิดชอบก็ให้เขาชี้แจงไป ขณะเดียวกันไม่กังวล ว่ามีกระทรวงไหนจะถูกเพ่งเล็ง เพราะรัฐมนตรีทุกคนเตรียมตัวมาดีแล้ว รัฐบาลนี้มีการจัดเตรียมงบประมาณด้วยความละเอียดรอบครอบ ทุกคนทุกกระทรวง ร่วมกับสำนักงบฯ เรียบร้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง