คัดลอก URL แล้ว
“พิธา-ชัยธวัช” มั่นใจไม่โดนยุบพรรค เข้าไต่สวนศาล รธน. คดีแก้ ม.112

“พิธา-ชัยธวัช” มั่นใจไม่โดนยุบพรรค เข้าไต่สวนศาล รธน. คดีแก้ ม.112

เวลา 08.45 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าให้การไต่สวนพยานบุคคลต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีถูกกล่าวหาคดีล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ช่วงก่อนการเลือกตั้ง 2566

นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจ และมั่นใจในเรื่องเจตนา การกระทำ และเรื่องข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย คงต้องใช้เวลาอธิบายในชั้นศาล และสังคม เชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม ยืนยันไม่มีความหนักใจ ได้เตรียมตัวอธิบายในหลายๆ เรื่อง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และวันนี้คงได้อธิบายในการไต่สวน ได้บอกเจตนาว่าคืออะไร เพื่อลดวิกฤติทางการเมืองและทางสายกลางกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ไม่กังวลจะนำไปสู่การยุบพรรคในภายหลัง เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นกระบวนการตามนิติบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้หมายถึงการล้มล้างการปกครอง

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า มั่นใจในคดีนี้ เพราะไปไกลสุดคือให้ยุติการกระทำจริงๆ เรื่องการชี้แจง หลักฐานต่างๆ เราได้ยื่นเอกสารไปก่อนหน้านี้ 2 รอบแล้ว วันนี้ขึ้นอยู่ว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรไต่สวนเพิ่มเติมหรือไม่ และอย่างที่นายพิธายืนยันข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย รวมถึงเจตนาว่า การกระทำของพรรคก้าวไกล ไม่ได้นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง (เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง