คัดลอก URL แล้ว
เล็งปรับ ค่าแรงขั้นต่ำ รอบ 2 เป็นของขวัญสงกรานต์ 2567

เล็งปรับ ค่าแรงขั้นต่ำ รอบ 2 เป็นของขวัญสงกรานต์ 2567

กระทรวงแรงงาน เล็งเสนอ คณะกรรมการค่าจ้าง ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ รอบ 2 อีกครั้ง ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 โดยจะขอให้พิจารณาปรับขึ้นบางพื้นที่ ที่มีค่าครองชีพสูง และบางสาขาอาชีพ เน้นย้ำต้องถึง 400 บาทต่อวัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงมอบของขวัญปีใหม่ ปี 2567 ให้แก่แรงงาน 11 ชิ้น หนึ่งในนั้น คือ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้าง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยจะนำเสนอที่ประชุม ครม. ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันประกาศใช้ 1 มกราคม 2567 แต่มีข้อว่า จะขอให้คณะกรรมการค่าจ้าง นำสูตรการคำนวณใหม่ ที่จะพิจารณา โดย คณะอนุกรรมการปรับสูตร มาพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำใหม่อีกครั้ง รอบ 2 ซึ่งให้พิจารณาเป็นรายอาชีพและรายพื้นที่ ไม่ขึ้นทั้งจังหวัด เนื่องจาก แรงงานในเมือง และบางอาชีพ อาจมีค่าครองชีพที่สูงกว่าแรงงานในชนบท จึงจำเป็นต้องให้ความยุติธรรมกับแรงงานกลุ่มนี้ ซึ่งคาดว่า คณะกรรมการไตรภาคี จะเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ เพื่อเปิดพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำอีกครั้งหนึ่ง

นายพิพัฒน์ เชื่อว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำลักษณะนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้มีการจับจ่ายซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเขต ที่มีความเจริญเติบโตสูง และค่าครองชีพเกิน 400 บาท ก็จำเป็นที่จะต้องปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้มากกว่าด้วย

อย่างไรก็ตาม จะมีการเชิญคณะกรรมการค่าจ้าง มาประชุมหารืออีกครั้ง ในวันที่ 17 มกราคม 2567 และจะเร่งประชุมพิจารณาค่าจ้าง ให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนมีนาคม 2567 เพื่อประกาศค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ รอบ 2 ให้ทันเทศกาลสงกรานต์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง