คัดลอก URL แล้ว
พบ นร. ญี่ปุ่น กว่า 4.1 แสนคนมีแนวโน้มจะไม่ไปโรงเรียน

พบ นร. ญี่ปุ่น กว่า 4.1 แสนคนมีแนวโน้มจะไม่ไปโรงเรียน

ผลการสำรวจของ Katariba ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกําไร ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น ได้ทำการสำรวจนักเรียนที่ไม่เข้าชั้นเรียน หรือ มีปัญหาของการเข้าชั้นเรียน พบว่า มีนักเรียนมัธยมต้นราว 4.1 แสนคนที่มีแนวโน้มที่จะไม่ไปโรงเรียน หรือไม่เข้าชั้นเรียน เพิ่มสูงขึ้น 26% เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อปี 2018

โดยการสำรวจในครั้งนี้ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2023 ถึง 3 พฤศจิกายน 2023 เป็นการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนมัธยมต้น รวมถึงได้มีการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศในโรงเรียนของเด็กที่ไม่ไปโรงเรียนควบคู่ไปด้วย โดยมีเกณฑ์ของการขาดเรียนมากกว่า 30 วัน/ปี

โดยใช้กลุ่มตัวอย่างราว 6,000 ตัวอย่าง พบว่า นักเรียนในกลุ่มที่ขาดเรียนเกิน 30 วัน/ปี นั้น มี 4.7% ใกล้เคียงกับผลการสำรวจก่อนหน้านี้ของกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น ในขณะที่จำนวนนักเรียนที่ขาดเรียนนานเกิน 1 สัปดาห์นั้นมี 3.9%

ที่มา – www.katariba.or.jp

ในขณะเดียวกัน มีนักเรียนอีกราว 4.9% ที่ไปโรงเรียน แต่ไม่ได้มีส่วนรวมในห้องเรียนอย่างเต็มที่เช่น

นอกจากนี้ ยังพบว่า นักเรียนอีกราว 4.4% ที่ไปโรงเรียนและเข้าชั้นเรียนตามปรกติ แต่ไม่รู้สึกอยากไปโรงเรียน ซึ่งกลุ่มนี้ มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปยังกลุ่มที่ไม่เข้าเรียนต่อไป

ที่มา – www.katariba.or.jp

ซึ่งเมื่อนำตัวเลขผลสำรวจที่ได้เทียบกับจำนวนนักเรียนมัธยมต้นของญี่ปุ่น พบว่า นักเรียนเกือบ 4.2 แสนคนในญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่ไม่อยากไปโรงเรียน เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อปี 2018 หรือเมื่อ 5 ปีก่อน

โรงเรียนไม่ใช้เซฟโซน

ผลการสำรวจยังพบว่า นักเรียนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่า การไปโรงเรียนนั้นเป็นสิ่งที่ “ต้องจำใจ” หรือ ไปเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ ที่ไม่ใช้การไปเพื่อเข้าเรียนตามปรกตินั้น มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อถามถึงความอยากไปโรงเรียนพบว่า ที่ไปจำใจไปเรียนนั้น มีเพียง 3.5% เท่านั้นที่อยากไปโรงเรียน ต่างจากกลุ่มที่มีความตั้งใจไปที่รู้สึกอยากไปมากกว่า

นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มที่จำใจไปโรงเรียนนั้น มีเพียง 5.4% เท่านั้นที่รู้สึกว่า โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัย ในขณะที่กลุ่มที่ตั้งใจไปโรงเรียน 9.1% รู้สึกว่า โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัย

ที่มา – https://www.katariba.or.jp/news/2023/12/14/43110/


ข่าวที่เกี่ยวข้อง