คัดลอก URL แล้ว
ลุ้นบอร์ดไตรภาคี เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 77 จังหวัด วันนี้

ลุ้นบอร์ดไตรภาคี เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 77 จังหวัด วันนี้

บอร์ดไตรภาคี นัดถกเคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 77 จังหวัด ด้าน “พิพัฒน์” เชื่อวันนี้ได้ข้อสรุป ยืนยัน บางจังหวัดปรับขึ้นมากกว่า 3.26% – แง้ม 5 จังหวัดไม่ขอปรับขึ้น แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เป้าหมายรัฐบาลปรับขึ้น 600 บาท

วันนี้ (8 ธ.ค. 2566) ที่กระทรวงแรงงาน ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 (กรรมการไตรภาคี) เพื่อพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2566 ประกอบด้วยตัวแทนจากภาครัฐ ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง เพื่อหาข้อสรุปเรื่องอัตราค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานทั้ง 77 จังหวัดรอบใหม่เป็นของขวัญปีใหม่ตามยโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางมาเยี่ยมและกำลังใจที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ด้วย

นายพิพัฒน์ ระบุว่า การประชุมปรับขึ้นค่าจ้างขึ้นต่ำวันนี้อาจจะไม่เท่ากันทั่วประเทศ โดยพิจารณาจาก 1. อัตราเงินเฟ้อ 2. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจแต่ละจังหวัดที่ไม่เท่ากัน โดยบางจังหวัดอาจจะปรับขึ้นมากกว่าตามรายงานอนุกรรมการวิชาการ 3.26% ซึ่งมี 5 จังหวัดที่ไม่ขอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เช่น ภูเก็ต โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยเนื่องจากภูเก็ตมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ค่าครองชีพสูง ส่วนจังหวัดปัตตานี น่าน อุดรธานี ที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะไม่ได้ปรับขึ้น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันสอดคล้องค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว ประกอบกับเหตุผลของนายจ้างที่ไม่พร้อมปรับขึ้น อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มปรับขึ้นทุกจังหวัดให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งต้องรอข้อสรุปในที่ประชุมกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง

ส่วนการปรับขึ้นจะมากกว่า 400 บาทต่อวันภายในสิ้นปี มีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ ระบุว่า ต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุมกรรมการไตรพาคี ส่วนตัวเชื่อว่าบางจังหวัดคาดว่าจะปรับขึ้นใกล้เคียง 400 บาทต่อวัน หากไม่สามารถปรับขึ้นได้ก่อนปีใหม่นี้ ก็จะพิจารณาก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมไตรภาคีครั้งถัดไป แต่ต้องให้ลูกจ้างเสนอเข้ามาที่ประชุมไตรภาคี เนื่องจากเป้าหมายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้นโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันอยู่แล้ว การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมากกว่า 400 บาทต่อวันจึงต้องเป็นไปตามความเหมาะสมทีละขั้น

ส่วนการเดินทางมาวันนี้ นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า มาให้กำลังใจ และแนะนำตัวให้ที่ประชุมไตรภาคีทราบอย่างเป็นทางการ ไม่ได้มากดดันให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง