คัดลอก URL แล้ว
“ธรรมนัส” บุกท่าเรือแหลมฉบัง สุ่มเปิดตู้สินค้าพบ “เนื้อ-หมูเถื่อน” กว่า 54 ตัน

“ธรรมนัส” บุกท่าเรือแหลมฉบัง สุ่มเปิดตู้สินค้าพบ “เนื้อ-หมูเถื่อน” กว่า 54 ตัน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน “พญานาคราช” เปิดตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ภายในพบกล่องสีขาว ข้างกล่องเขียนด้วยอักษรภาษาอังกฤษว่า Cheek Meat เมื่อเปิดดูภายในกล่อง พบเป็น เนื้อสัตว์ ลักษณะสีค่อนข้างคล้ำ ร้อยเอกธรรมนัส ถึงกับบอกว่า เหม็นมาก ภายหลังการตรวจสอบ ได้ข้อสรุปว่า “ตู้แรก” เป็นเนื้อแก้มโค รวมน้ำหนัก 28 ตัน มีต้นทางจากประเทศอินเดีย และเป็นสินค้าตกต้าง มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2565 เอกสารพบว่า สำแดงเอกสารเท็จเป็น “อาหารแช่แข็ง”

หลังจากนั้น เปิดสุ่มตรวจอีก 4 ตู้ พบว่า 1 ใน 4 เป็น “เนื้อหมูเถื่อน” น้ำหนักรวม 26 ตัน บรรจุอยู่ในกล่อง และซีลถุงพลาสติก ต้นทางมาจากประเทศบราซิล ตู้นี้ตรวจสอบพบ สำแดงเอกสารเท็จเป็น “อาหารแช่แข็ง” เช่นกัน ขณะที่อีก 3 ตู้ พบเป็นสินค้าเกษตรประเภทอื่น

สรุปผลการสุ่มตรวจวันนี้ จาก 5 ตู้ พบ เนื้อเถื่อน 28 ตัน และหมูเถื่อน 26 ตัน ทั้งหมดนี้เป็นการสุ่ม มาจากตู้สินค้าที่ตกค้างในท่าเรือแหลมฉบัง ช่วงปี 2564-2565 จำนวน 95 ตู้ โดยไม่มีผู้ติดต่อแสดงตนเป็นเจ้าของ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดตรวจไปแล้ว 75 ตู้ และไม่เกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ เนื่องจากส่วนนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ได้ทำลายทิ้งไปแล้ว หลังจากนี้ จะส่งรายชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเตรียมเรียกหน่วยงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำ MOU ปราบปรามหมูเถื่อนอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง