คัดลอก URL แล้ว
“แม็คโคร” เลื่อนแจง DSI ปมซื้อหมูแช่แข็งจาก บ. 2 พ่อลูก

“แม็คโคร” เลื่อนแจง DSI ปมซื้อหมูแช่แข็งจาก บ. 2 พ่อลูก

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ตัวแทนบริษัทแม็คโคร จะนำเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับการรับซื้อเนื้อหมูแช่แข็งกับตับหมูแช่แข็งจากบริษัทหนึ่ง มายื่นต่อพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษในช่วงบ่ายวันนี้

ล่าสุด พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า แม็คโคร ได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนไว้แล้วว่า วันนี้จะมีการนำเอกสารชี้แจงมายื่นกับพนักงานสอบสวน

แต่ปรากฏว่าล่าสุด แม็คโคร ติดขัดปัญหาเรื่องการรวบรวมเอกสารซึ่งมีเป็นจำนวนมากและมีอีกหลายรายการที่ยังไม่ครบถ้วน และต้องการที่จะรวบรวมเอกสารให้ได้มากที่สุด จึงแจ้งขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันนี้ออกไปก่อน โดยไม่มีกำหนดเข้าพบ

ซึ่งพนักงานสอบสวนได้กำหนดกรอบเวลาไว้ 1 เดือน ตามที่แจ้งไว้ตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน ซึ่งแม็คโครยืนยันว่าจะนำเอกสารมาชี้แจงให้ได้ภายใน 1 เดือน จึงยังไม่มีการพิจารณา ที่จะออกหมายเรียกหลังจากครบกำหนด 1 เดือนแต่อย่างใด

พ.ต.ต.ณฐพล ยังเผยอีกว่า ตอนนี้ดีเอสไอได้รับคดีใหม่ เกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อการนำเข้าด้านอาหารสัตว์ ชิ้นส่วนสุกร เกษตรกร เบื้องต้นดีเอสไอได้ตัวสายลับที่เป็นพยานแล้ว 2 คน เป็นเข้าหน้าที่รัฐ และชิปปิ้ง ขบวนการนี้หลัก ๆ นำเข้าชิ้นส่วนสุกร สำแดงเท็จเป็นแผ่นพอลิเมอร์ และสินค้าประมง

ส่วนกรณีที่มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐกับนักกิจกรรมอักษรย่อ ท. เจรจาเคลียร์คดีหมูเถื่อนโดยเรียกรับเงินจำนวน 10 ล้านบาทว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทราบเรื่องแล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับบริษัทชิปปิ้ง 10 บริษัทที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้หรือไม่ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการเรียกมาสอบสวนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการตรวจสอบโดยละเอียดว่าเป็นเสียงของใครบ้าง

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีหมูเถื่อนอย่างมืออาชีพ ตรงไปตรงมา ไม่ว่าใครมีส่วนร่วมกับขบวนการ ก็ต้องดำเนินคดีทุกคนโดยไม่ละเว้น ส่วนทางด้านรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ได้กำชับนโยบายตามเดิมของ DSI ที่สั่งการไว้ว่า ต้องดำเนินคดีกับทุก ๆ กลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งหมด โดยจะเร่งรัดการดำเนินคดีให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ภายใต้กรอบระยะเวลาตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง