คัดลอก URL แล้ว
“เศรษฐา” นำถกครม.สัญจรครั้งแรกหนองบัวลำภู พร้อมโชว์ผ้ามัดหมี่ทอชื่อ-นามสกุลตัวเอง

“เศรษฐา” นำถกครม.สัญจรครั้งแรกหนองบัวลำภู พร้อมโชว์ผ้ามัดหมี่ทอชื่อ-นามสกุลตัวเอง

วันที่ 4 ธันวาคม ที่ห้องประชุมโรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2566 ครั้งแรกที่ จ.หนองบัวลำภู โดยนายกฯและครม.สวมเสื้อผ้าขิดสลับหมี่ เป็นผ้าฝ้ายแกมไหม “ลายขอ“ ซึ่งเป็นลายพระราชทานพระเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ผสมลายบัวลุ่มภู ทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู เป็น “Soft power” ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก นอกจากนี้ทางจังหวัดได้เตรียมผ้าพันคอมัดหมี่ลายขอประยุกต์สีน้ำตาลย้อมจากเปลือกมะพร้าวและหมักลงโคลนสระบัวหลวง ผลิตโดยกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านกุดดู่ ให้นายกฯด้วย

ทั้งนี้เมื่อเดินทางถึงนายกฯได้เดินมาทักทายสื่อมวลชนพร้อมนำผ้ามัดหมี่สีชมพูเข้มลายลูกแก้ว ทอเป็นชื่อและนามสกุลของนายกรัฐมนตรีว่า “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งทางทีมงานนายสยาม หัตถสงเคราะห์ สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย โดยนายกฯได้ซื้อผ้าผืนดังกล่าวในราคา 7,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจแก่กลุ่มแม่บ้าน มาโชว์สื่อมวลชน โดยเป็นผ้าของบ้านโนนสูง ต.บ้านถิ่น อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ที่ต้องใช้เวลาทอประมาณ 1 เดือน เพราะใช้ 40 ลำหมี่ ความยาว 7 เมตร โดยจะนำผ้าดังกล่าวนายกฯจะนำไปตัดเป็นเสื้อ ขณะที่นายกฯระบุว่า อยากจะซื้อตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ความยาวแค่ 2 เมตร นอกจากนี้ ทีมงานนายสยามยังได้เตรียมผ้าดังกล่าวมอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติด้วย โดยทอชื่อ “อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร” ซึ่งใช้เวลาทอ 1 เดือนเท่ากับของนายกฯ เพื่อมอบให้ น.ส.แพทองธาร ในช่วงบ่ายที่จะลงพื้นที่ร่วมกับนายกฯด้วย

ขณะเดียวกันได้มีการจัดนิทรรศการ ที่บริเวณหน้าห้องประชุม โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู โดยดูภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรเพิ่มมูลค่า จังหวัดสีขาว
เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว เทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการความร่วมมือพัฒนาระบบการให้ความรู้ทางการเงินและมาตรการแก้ปัญหาหนี้รายย่อย

ก่อนที่เวลา 09.50 น. นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 และผู้แทนภาครัฐ ที่ห้องประชุม โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู.

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ จะพิจารณาข้อเสนอกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1(บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี ) และข้อเสนอการศึกษาการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย งบประมาณ 28 ล้านบาท

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอมาตรการงดดอกเบี้ยโรงรับจำนำในส่วน 5,000 บาทแรก , กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 และ สำนักงบประมาณเสนอ ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568


ข่าวที่เกี่ยวข้อง