คัดลอก URL แล้ว
เจรจาล่ม !ฮามาสยันไม่ปล่อย – แลกตัวประกันจนกว่าหยุดยิง

เจรจาล่ม !ฮามาสยันไม่ปล่อย – แลกตัวประกันจนกว่าหยุดยิง

รัฐบาลอิสราเอลถอนคณะเจรจากลับจากกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศคนกลางในการเจรจาสงบศึกกับกลุ่มฮามาส โดยทางอิสราเอลระบุว่า การเจรจาขยายเวลาหยุดยิง และแลกตัวประกันกับกลุ่มฮามาส จะยังไม่เกิดขึ้นอีกรวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ หลังกลุ่มฮามาสละเมิดเงื่อนไขของการสงบศึก

เช่นเดียวกับทางฝั่งฮามาสโดยนาย “ซาเลห์ อัล-อะรูรี” รองผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่ออกมายืนยันว่า จะไม่มีการแลกเปลี่ยนนักโทษปาเลสไตน์ กับตัวประกัน หรือการเจรจาใด ๆ อีกในตอนนี้ จนกว่าอิสราเอลจะหยุดยิงในฉนวนกาซา

โดยขณะนี้มีรายงานว่ายังคงมีตัวประกันโดยเฉพาะผู้ชายถูกจับคุมขังอยู่ราว 117 คน ซึ่งทางกลุ่มฮามาสยืนยันว่าทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่ และได้รับการดูแลภายใต้กองทัพฮามาส ซึ่งทางฮามาสยังคงยืนยันคำเดิมว่าเงื่อนไขการปล่อยตัวประกัน คือการที่อิสราเอลต้องหยุดยิง และปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมดออกมา

ทั้งนี้ การเจรจาขยายเวลาพักรบ และปล่อยตัวประกันมีอันต้องล่มลง เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า กลุ่มฮามาสเป็นฝ่ายละเมิดเงื่อนไขหยุดยิงก่อน โดยไม่ยอมปล่อยตัวประกันหญิง 15 คน และเด็กอีก 2 คนออกมาตามสัญญา

ทำให้ข้อตกลงหยุดยิงต้องยกเลิกในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาและกลับมาโจมตีกันอย่างหนักหน่วง โดยกลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดเข้ามาใกล้ถึงกรุงเทลอาวีฟด้วย

ข่าวโมโน29 #mononews29 #ข่าวต่างประเทศ #อิสราเอล #ฮามาส #ตัวประกัน #ปล่อยตัวประกัน #หยุดยิง #พักรบ #ฉนวนกาซา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง