คัดลอก URL แล้ว
แผ่นดินไหว 7.6 เขย่าฟิลิปปินส์สะเทือนไกลถึงญี่ปุ่น – เตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหว 7.6 เขย่าฟิลิปปินส์สะเทือนไกลถึงญี่ปุ่น – เตือนภัยสึนามิ

เกิดเหตุแผ่นไหวรุนแรงขนาด 7.6 เขย่าพื้นที่ตอนใต้โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเกาะมินดาเนา ลึกลงไปใต้ทะเล 33 กิโลเมตร ก่อนจะเกิดอาฟเตอรช็อค หรือ แรงสั่นสะเทือนตามมาขนาด 6.5 ซ้ำอีกระลอกในเวลาไล่เลี่ยกัน และยังมีอาฟเตอร์ช็อคขนาดเล็กอีกมากกว่า 600 ครั้ง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ต้องวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น ก่อนที่สัญญาณเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจะดังขึ้น ทำให้ทางการสั่งอพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งทันที

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้น ยังส่งผลกระทบไปถึงญี่ปุ่น

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเฝ้าระวังคลื่นสูง และคลื่อยักษ์สึนามิถึง 13 จุด โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง และเตือนประชาชนอย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

ล่าสุดทางการฟิลิปปินส์ อนุญาตให้ประชาชนที่อพยพกลับไปยังที่พักของตนเองแล้ว หลังความเสี่ยงคลื่นยักษ์สึนามิผ่านพ้นฟิลิปปินส์แล้ว แต่ยังคงให้เฝ้าระวัง และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมการอพยพทุกเมื่อ

ข่าวโมโน29 #mononews29 #ข่าวต่างประเทศ #แผ่นดินไหว #ฟิลิปปินส์ #ญี่ปุ่น #earthquake #สึนามิ #Tsunami #คลื่นยักษ์ #ชายฝั่ง #ทะเล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง