คัดลอก URL แล้ว
“ศรีสุวรรณ” ทุบซอฟพาวเวอร์สาดน้ำทั้งเดือนผิดประเพณี

“ศรีสุวรรณ” ทุบซอฟพาวเวอร์สาดน้ำทั้งเดือนผิดประเพณี

หลังจากคณะกรรมการพัฒนาซอฟพาวเวอร์ ประกาศแผนเดินหน้าจัดงานสงกรานต์ปีหน้าตลอดทั้งเดือน ซึ่งจะทำให้เป็นงานเฟสติสวัล งานนี้มีทั้งคนเห็นด้วยและแน่นอนก็มีคนเห็นต่าง ล่าสุดนายศรีสุวรรณ จรรยา ไม่เห็นด้วยมองว่าไม่ใช่ประเพณีที่สืบทอดกันมา และสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดได้ “ศรีสุวรรณ” ทุบซอฟพาวเวอร์สาดน้ำทั้งเดือนผิดประเพณี

เฟซบุ๊กนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊ก สงกรานต์ให้สาดน้ำทั้งเดือนไม่ใช่ปกติประเพณี ไม่มีกฏหมายรองรับ ใครสาดน้ำทำชาวบ้านเปียกเสียหาย ผิดกฎหมายเอาผิดคนต้นคิดนโนบายได้ ย้ำว่านี่ถือว่าไม่เป็นไปตามประเพณีของสังคมไทย ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย สามารถแจ้งความดำเนินคดี ตามมาตรา 83 ได้ดัน “สงกรานต์” ซอฟพาวเวอร์ไทยสร้างรายได้ 3.5 หมื่นล้านบาท

เรื่องนี้สืบเนื่องจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ระบุว่า ผลการประชุม 12 คณะ จาก 11 อุตสาหกรรม เสนองบประมาณเพื่อเตรียมดำเนินการปีหน้า โดยงานใหญ่คือวันสงกรานต์ รัฐบาลจะจัดกิจกรรม “มหาสงกรานต์ World Water Festival – The Songkran Phenomenon” ให้คนทั้งโลกปักหมุดงานสงกรานต์ในไทย ตลอดทั้งเดือนเมษายน ทยอยจัดทั้งประเทศ 77 จังหวัด เตรียมวางแผนไว้ ไทยจะติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก ศูนย์กลางอยู่ที่ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานครเบื้องต้นงบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนซอฟพาวเวอร์ทั้งงานสงกรานต์ โครงการร้านอาหารเชฟชุมชน งบประมาณ 1000 ล้านบาท โครงการผลัดดันภาพยนต์ ซีรี่ย์ไทย ดังไกลถึงเวทีออสก้า 545 ล้านบาท เบื้องต้นจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับสำนักงบฯ เพระโครงการอาจต้องของบฯ จากภาครัฐ แต่บางโครงการ อาจของบฯ จากงบกลาง แต่ทั้งหมดจะสรุปให้เสร็จก่อน 14 ธันวาคมนี้ เพื่อเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาอีกครั้ง

ขณะที่นักวิชาการจาก TDRI มองว่าการจัดสงกรานต์ตลอดทั้งเดือน ตลาดภายในประเทศอาจจะติดปัญหาเรื่องวันหยุด วันลา น้ำหนักอาจจะไปอยู่ที่ตลาดต่างประเทศที่จะเข้ามาท่องเที่ยว และหากดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้จริง กลุ่มเหล่านี้จะถูกดึงเข้าสู่การสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวได้ แต่ต้องช่วยกันผลักดันระบบหลังบ้านให้แข็งแรง ถอดบทเรียนจากที่ กทม.เคยจัดงานแฟชั่นโชว์ระดับโลก แต่ไม่ได้มีการสานต่อถึงผลิตภันฑ์ผ้าไทยในชุมชน
.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง