คัดลอก URL แล้ว
ฮามาส เตรียมปล่อยตัวประกันชุดที่ 5 หลังขยายเวลาพักรบอีก 2 วัน

ฮามาส เตรียมปล่อยตัวประกันชุดที่ 5 หลังขยายเวลาพักรบอีก 2 วัน

กระทรวงต่างประเทศของกาตาร์เปิดเผยว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงขยายเวลาพักรบออกไปอีก 2 วัน หลังข้อตกลงการพักรบ 4 วันได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยกลุ่มฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 20 คน ในช่วง 2 วันที่มีการพักรบนี้ด้วย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ได้พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อหาทางขยายเวลาพักรบออกไปอีก โดยหวังเปิดทางให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวเพิ่มขึ้น และมีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซามากขึ้นด้วย ซึ่งขณะนี้กระทรวงต่างประเทศกาตาร์ก็ยังมีความหวังอยู่ แม้ว่าการเจรจาที่ผ่านมาจะไม่ใช่เรื่องง่าย

ขณะเดียวกัน ตัวประกันที่เหลือตอนนี้ถูกจับตัวไปอยู่ตามพื้นที่ต่างๆในฉนวนกาซาและไม่ได้ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปเพียงฝ่ายเดียว แต่ถูกกลุ่มติดอาวุธอื่นๆในปาเลสไตน์จับตัวไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องยากในการเจรจาเช่นกัน

ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชุดล่าสุดจำนวน 11 ราย แต่ไม่มีตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวในรอบนี้ ในส่วนของตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัวแล้ว 17 ราย และยังมีตัวประกันชาวไทยอีก 15 รายที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว โดยขณะนี้รัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และคาดว่าตัวประกันไทยจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดภายในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปยังประเทศอิสราเอลเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้เพื่อไปรับตัวประกันชาวไทย 17 รายที่ได้รับการปล่อยตัวเดินทางกลับประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง