คัดลอก URL แล้ว
นิวซีแลนด์เตรียมประกาศ “ห้ามขายบุหรี่” ให้ผู้ที่เกิดหลักปี 2008

นิวซีแลนด์เตรียมประกาศ “ห้ามขายบุหรี่” ให้ผู้ที่เกิดหลักปี 2008

รัฐบาลของประเทศนิวซีแลนด์ประกาศแผนที่เตรียมจะห้ามการจำหน่ายบุหรี่ เพื่อลดงค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพตามนโยบายการยุติการสูบบุหรี่ พร้อมทั้งเดินหน้านโยบายประเทศปลอดบุหรี่ในปี 2025

ภายหลังจากการเข้าสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ คริส ลูซอน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็ได้เตรียมเดินหน้ากฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ประเทศนิวซีแลนด์ได้ปรับแนวทางการเดินไปสู่นโยบายจุดสิ้นสุดของยาสูบ โดยมีเป้าหมายที่ก้าวขึ้นเป็นประเทศต้นแบบในการควบคุมนโยบายยาสูบ

สำหรับเป้าหมายที่มีการตั้งเป้าไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ประกอบไปด้วย

ซึ่งในเป้าหมายของนิวซีแลนด์สู่นโยบาย Smokefree 2025 หรือการปลอดบุหรี่ในปี 2025 โดยจะลดสัดส่วนของชาวนิวซีแลนด์ที่สูบบุหรี่เหลือเพียง 5% เท่านั้น

รัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุเหตุผลว่า จะส่งผลทางเศรษฐกิจของประเทศไในระยะยาว ทั้งค่าใช้จ่ายในระบบสุขภาพที่จะลดลง และเป็นการเพิ่มรายได้จากการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นจากการที่ประชาชนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและโรคเรื้อรังต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลนิวซีแลนด์ประเมินว่า นโยบาย Smokefree นี้ จะช่วยชีวิตประชากรได้ราว 5,000 คนต่อปี

ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ได้มีการปรับข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎหมายห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชน, การกำหนดสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ เช่น ในที่ทำงาน โรงเรียน หรือที่สาธารณะอื่น ๆ รวมถึงการห้ามโฆษณาบุหรี่ทั้งทางทีวีและวิทยุด้วย เช่นเดียวกับในอีกหลายประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง