คัดลอก URL แล้ว
ถูกโจมตี! หวั่น ข้อมูลผู้ใช้ LINE 4 แสนรายการ อาจรั่วไหล

ถูกโจมตี! หวั่น ข้อมูลผู้ใช้ LINE 4 แสนรายการ อาจรั่วไหล

สื่อฯ ญี่ปุ่นหลายแห่งได้รายงานระบุว่า ข้อมูลผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง Line จำนวนกว่า 4 แสนรายการ อาจจะรั่วไหล หลังเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทถูกโจมตี

ทางบริษัท LY Corp. ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง LINE มีรายงานว่า หลังจากที่มีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา อาจจะมีข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนกว่า 4 แสนรายการ ทั้งข้อมูลของผู้ใช้งานแอปฯ และข้อมูลพนักงานของบริษัทรั่วไหลออกไปจากการโจมตีที่เกิดขึ้น

ซึ่งในขณะนี้ ทางบริษัทได้เร่งในการสอบสวนรายละเอียดของช่องโหว่และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานบางส่วนที่อาจจะมีข้อมูลต่าง ๆ หลุดออกไปด้วย อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเบื้องต้นทางบริษัทระบุว่า ยังไม่พบการนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้บนโลกออนไลน์อื่น ๆ และข้อมูลที่รั่วไหลออกไปนั้น ทางบริษัทคาดว่า ไม่ใช่ข้อมูลที่จะทำให้สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้ รวมถึงไม่ใช่หมายเลขบัตรเครดิตแต่อย่างใด

สำหรับสาเหตุของรูรั่วที่นำไปสู่การทำให้เกิดข้อมูลรั่วไหลในครั้งนี้ คาดว่า เกิดขึ้นจากการควบรวมบริษัทในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ที่มีการควบรวมกิจการของ Z Holdings, Yahoo Japan และ LINE Corporation ในระหว่างการก่อตั้งบริษัท LY Corporation

ส่งผลให้มีมัลแวร์บางตัวที่เล็ดลอดมาตรการด้านความปลอดภัยของบริษัทผ่านทางพนักงานเอ้าท์ซอร์สของ Naver Cloud Corporation ที่อยู่ในเกาหลีใต้

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการเปิดการเข้าถึงข้อมูลบางส่วนได้จากระบบที่อยู่ภายนอก โดยเฉพาะข้อมูลชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ อีเมลและหมายเลขประจําตัวพนักงาน รวมถึงรายละเอียดส่วนบุคคลอื่น ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง