คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ ส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นวงโคจร

เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ ส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นวงโคจร

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือได้รายงานผลการส่งดาวเทียมสอดแนมของประเทศขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ โดยนายคิม จอง-อึน ผู้นําสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การปล่อยจรวดในครั้งนี้ด้วย

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือได้รายงานว่า ผลการปล่อยจรวด Chollima-1 รุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ จากจุดปล่อยจรวดใน Tongchang-ri บริเวณชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 22.42 น. วานนี้ โดยจรวด Chollima-1 ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศตามกำหนดที่ถูกวางไว้ รวมถึงสามารถเข้าสู่วงโคจรและปล่อยดาวเทียม Malligyong-1 ในเวลา 22.43 น. ได้สำเร็จ

ซึ่งในการปล่อยจรวดและดาวเทียมสอดแนมในครั้งนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การปล่อยจรวดในครั้งนี้ด้วย พร้อมกับแสดงความยินดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ภายหลังประสบความสำเร็จในกรปล่อยดาวเทียมสอดแนมเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ

(ภาพ : KCNA)

ทางการเกาหลีเหนือได้อ้างถึงสิทธิอันชอบธรรมในการป้องกันตนเอง พร้อมทั้งยังมีแผนงานที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมเพิ่มเติมอีกในอนาคต และการปล่อยดาวเทียมสอดแนมในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกระดับความพร้อมของกองทัพเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น วันลุกลาม

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้กำลังประเมินสถานการณ์ และความสามารถของดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือ และสิ่งที่เกิดขึ้น ถือเป็นการยั่วยุของเกาหลีเหนือ ต่อคำสั่งจำกัดการพัฒนาเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธของมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน

ทางด้านของญี่ปุ่นระบุว่า การปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ยังคงรอข้อมูลยืนยันว่า ดาวเทียมสอดแนมดวงดังกล่าวเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จมากน้อยเพียงใด เนื่องจากตามปรกติแล้ว หากดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ จะโคจรรอบโลกทุก ๆ คึ่งชั่วโมง แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันการพบดาวเทียมของเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันนี้ ( 22 พ.ย. ) ซึ่งทางหน่วยงานความมั่นคงของญี่ปุ่นจะเดินหน้าติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

(ภาพ : KCNA)

ในขณะที่ทางทำเนียบขาวได้แสดงท่าทีไม่พอใจต่อการดำเนินการของเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งประณามอย่างรุนแรงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC หลายข้อด้วยกัน

เกี่ยวกับ Chollima-1

สำหรับ จรวด Chollima-1 นั้นได้ถูกนำมาใช้ในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. และ 23 ส.ค. แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งเมื่อคืนวานนี้ ที่ได้นำส่งดาวเทียมสอดแนม Malligyong-1 เป็นครั้งที่ 3 และประสบความสำเร็จในที่สุด

โดยจรวด Chollima-1 มีความสูงราว 36 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 เมตร และมีน้ำหนักบรรทุกสิ่งของต่าง ๆ ขึ้นไปกับดาวเทียมได้ราว 300 กก.

(ภาพ : KCNA)

ส่วนตัวของดาวเทียมสอดแนม Malligyong-1 นั้นเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 31 พ.ค. แต่ยังคงไม่มีรายงานยืนยันว่า ดาวเทียมดวงนี้ มีประสิทธิภาพ หรือมีความสามารถใดเพิ่มเติมบ้าง


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง