คัดลอก URL แล้ว
OpenAI สะเทือนหนัก! พนง.กว่า 90% ประกาศลาออก

OpenAI สะเทือนหนัก! พนง.กว่า 90% ประกาศลาออก

จากเหตุการณ์ที่คณะกรรมการบริหาร ได้ประกาศปลด Sam Altman ลงจากตำแหน่งซีอีโอ และนำไปสู่ความวุ่นวายในบริษัทในช่วงระยะเวลาเพียงไม่ถึงสัปดาห์ และ ไมโครซอฟต์ประกาศรับ Sam Altman เข้ามาร่วมทีมเพื่อพัฒนา AI ต่อ ส่งผลให้ ทีมงานของ OpenAI กว่า 700 คน จาก 770 คน ประกาศจะลาออกไปร่วมทีมใหม่ กับ Altman

OpenAI สะเทือน พนง.เตรียมลาออกเกือบหมด

ภายหลังจากการเจรจาระหว่าง Sam Altman อดีตซีอีโอของ OpenAI เจ้าของ ChatGPT กับคณะกรรมการบริหารของ OpenAI ไม่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าไมโครซอฟต์ ผู้เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของ OpenAI ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้แล้วก็ตาม ท่ามกลางกระแสข่าวการที่ Altman จะไม่กลับไปร่วมงานกับ OpenAI อีก พร้อมกับกระแสข่าวลือการไปเริ่มต้นโครงการใหม่ ร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที

ทำให้ในเวลาต่อมา ไมโครซอฟต์ ได้ประกาศว่า จะรับ Altman เข้าร่วมทีมในการเดินหน้าพัฒนา AI ต่อจาก OpenAI ทำให้พนักงานของ OpenAI กว่า 700 คนเตรียมที่จะประกาศลาออกจาก OpenAI เพื่อไปร่วมงานกับ Altman อีกครั้ง

โดยพนักงานของ OpenAI ที่ประกาศลาออกต่างได้โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า

“OpenAI is nothing without its people”

เพื่อยืนยันเจตนารมย์ในการที่จะร่วมงานกับ Sam Altman เท่านั้น ส่งผลให้ OpenAI ต้องเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากในการพัฒนา AI หลาย ๆ ตัว รวมถึง ChatGPT ในอนาคตอีกด้วย

ไมโครซอฟต์ระบุ ยังคงร่วมงานกับ OpenAI

ทางด้านของ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ยังคงจะเดินหน้าที่จะร่วมงานกับ OpenAI เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ต่อไป โดยมี Sam Altman และ Greg Brockman มาทำงานด้วย ในฐานะทีมงานของไมโครซอฟต์ ซึ่งไมโครซอฟต์ยังคงเน้นถึงความต่อเนื่องของการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ Satya Nadella ยังได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยระบุว่า เห็นได้ชัดว่า OpenAI จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแนวทางการกำกับดูแลบริษัทของคณะกรรมการบริหารใหม่ ไม่ว่า เรื่องนี้จะจบลงอย่างไรก็ตาม

หุ้นไมโครซอฟต์พุ่ง

จากแนวทางของการเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ และกลายเป็นเซอร์ไพร้ไปทั่วทั้งวงการ ในการดึงตัว Sam Altman มาร่วมทำงานในด้านการพัฒนา AI ของไมโครซอฟต์ในครั้งนี้ ทำให้หุ้น Microsoft ปิดที่ $377.44 ในวันจันทร์ พุ่งกลับมามากกว่า 2%

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา หุ้นของไมโครซอฟต์ร่วงลงมา ภายหลังจากการที่ OpenAI ประกาศปลด Altman ออกจากตำแหน่ง และหุ้นของอัฟฟาเบทของ Google ปรับตัวขึ้นมา ท่ามกลางกระแสข่าวการดึงตัว Sam Altman และทีมงานหลายคนของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีหลายแห่ง

และเมื่อไมโครซอฟต์ประกาศที่จะดึง Sam Altman กลับมาร่วมพัฒนาด้าน AI กับไมโครซอฟต์ ทำให้กระแสความเชื่อมั่นในการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม AI ของไมโครซอฟต์กลับมามีความหวังมากยิ่งขึ้น จากที่นักลงทุนกังวลว่า การพัฒนา AI จะสะดุดลงจากปัญหาของ OpenAI

หนึ่งในบอร์ดบริหารแสดงความเสียใจ

Ilya Sutskever หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ได้โพสต์ข้อความในเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) แสดงความเสียใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เนื่องจาก Ilya Sutskever เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร OpenAI ที่เห็นด้วยกับการปลด Altman ออกจากตำแหน่ง โดยได้ระบุว่า

รู้สึกเสียใจที่ได้มีส่วนร่วมกับคณะกรรมการบริหาร ในการปลด Altman ออกจากตำแหน่ง ซึ่ง Ilya Sutskever ยืนยัน่า ไม่ได้ต้องการที่จะทำร้าย OpenAI แต่อย่างใด โดยยังคงรักในสิ่งที่ได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา และจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้บริษัทกลับมารวมกันได้อีกครั้งหนึ่ง

ทางด้านของ อีลอน มัสก์ เจ้าของเทสลา และเอ็กซ์ (Twitter) ก็ได้ตอบกลับข้อความของ Ilya Sutskever โดยตั้งคำถามว่า ทำไมคุณ (หมายถึง Ilya Sutskever ) ได้ทำเรื่องที่รุนแรงเช่นนี้ หาก OpenAI กำลังสร้างสิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ ก็ควรบอกโลกให้รับรู้

ซึ่งที่ผ่านมา อีลอน มัสก์เคยร่วมเรียกร้องให้หยุดการพัฒนา AI ที่ฉลาดและทรงพลัง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติ หากไม่สามารถควบคุม AI เหล่านั้นและจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้

โดยสิ่งที่อีลอน มัสก์กังวลคือ การที่พัฒนาไปถึงระดับ Artificial General Intelligence (AGI) หรือ AI ที่มีความฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์ และอาจจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ที่มากขึ้น หรือการพัฒนาไปถึงระดับที่เรียกว่า Artificial Superintelligence (ASI) หรือ AI ที่มีความฉลาดเหนือมนุษย์ ซึ่งนั่นจะทำให้มนุษย์ไม่สามารถควบคุม AI ได้ หากไม่มีการประเมินผลกระทบและแนวทางการจัดการได้ดีพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง