คัดลอก URL แล้ว
ทบ.รอรับ “41 คนไทย” หลังถูกหลอกไปทำงานที่ “เล่าก์ก่าย”

ทบ.รอรับ “41 คนไทย” หลังถูกหลอกไปทำงานที่ “เล่าก์ก่าย”

การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานที่เมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ทั้ง 41 คน หลังจากที่ทหารเมียนมา ได้จัดรถตู้ 3 คัน นำคนไทย 41 คน แบ่งเป็น ชาย 23 คน หญิง 18 คน ออกจากเมืองยาง เดินทางมาที่ กองบัญชาการภูมิภาคทหารบกสามเหลี่ยม จ.เชียงตุง ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา(15 พ.ย. 66) ก่อนที่จะถูกส่งตัวมาที่ด่านแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่ล่าสุดทั้ง 41 คน ยังไม่ได้ออกเดินทางจากเชียงตุง

ขณะที่ญาติที่มารอรับ ต่างบอกว่า ดีใจที่ลูกหลานจะได้กลับบ้าน พร้อมทั้งขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือออกมา พร้อมทั้งเล่าว่า มีคนมาชักชวนให้ลูกไปทำงาน รายได้ดี แต่สุดท้ายกลับถูกหลอก

ด้าน นายจารุวัฒน์ จิณห์มรรคา รองประธานมูลนิธิเอ็มมานูเอล ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับการประสานจากผู้ปกครองของคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงาน ว่า กลุ่มผู้เสียหาย ถูกชักชวนให้ไปทำงานโดยหลอกว่าจะได้รับค่าตอบแทนที่สูง แต่เมื่อไปถึงพบว่าไม่ได้ทำงานอย่างที่ตกลงไว้ ซึ่งจะมีคนส่งสคริปต์ ให้ท่องเพื่อมาต้มตุ๋นคนไทย หากใครไม่ทำงานดังกล่าว จะถูกกักขังและทำร้ายร่างกาย งดอาหาร หนักสุดคือเสียชีวิต โดยทั้ง 41 คนไทยจะเดินกลับมาในวันนี้อยู่ในฐานะเป็นผู้เสียหายหรือผู้ต้องหา ต้องให้สหวิชาชีพเข้ามาสอบสวน แต่ภาพรวมเป็นขบวนการค้ามนุษย์ที่มีการทำร้ายร่างกายซึ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันยังมีคนไทยที่ต้องการความช่วยเหลืออีกจำนวนกว่า 200 คน

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในเมืองเล่าก์ก่าย ผู้ที่จะอพยพออกจากเมือง ทางกองทัพโกก้าง จะสั่งให้ทิ้งสิ่งของทั้งหมดก่อนออกจากเมือง ทั้งเสื้อผ้า เงิน โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่มีข้อมูลต่างๆ และต้องเดินเท้าออกจากเมืองเล่าก์ก่ายมาทางตอนใต้ จุดหหมายเมืองหนานเติ้ง ซึ่งในขณะนี้มีผู้ที่จะอพยพออกจากเมืองเล่าก์ก่ายจำนวนมาก โดยมีแถวยาวประมาณ 8 กิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง