คัดลอก URL แล้ว

เปิดแผน ประสาน กลุ่มว้า ช่วยคนไทยชุดแรก 41 คน ออกจากเล่าก์ก่าย เร็วที่สุด 16 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2566 กองทัพบก ได้รายงานความคืบหน้า การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานในเมืองเล่าก็ก่าย รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ถึงกระทรวงกลาโหม โดยเป็นแผนการรับตัวคนไทย จำนวน 41 คน จาก จ.ท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กลับประเทศไทย โดย แนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ กองกำลังว้า กองทัพบก ได้ใช้กลไกความร่วมมือด้านการทหาร ผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย – เมียนมา (Township Border Committee : TBC) ประสานขอให้ กองกำลังกลุ่มว้า เคลื่อนย้ายคนไทย จำนวน 41 คน จากเมืองหนานเติ้ง มาส่งมอบให้กับทหารเมียนมา ในพื้นที่ จ.เชียงตุง รัฐฉาน

จากนั้นภาคทหารบกสามเหลี่ยมจะเคลื่อนย้ายคนไทยจาก จ.เชียงตุง มาส่งมอบให้กับ กองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยการปฏิบัติ กองกำลังกลุ่มว้า จะเริ่มเคลื่อนย้ายคนไทย ใน 14 พ.ย. 66 โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการเดินทางตั้งแต่เมืองหนานเติ้งจนถึง จ.ท่าขี้เหล็ก และส่งมอบให้กับ กองทัพบกที่ อ.แม่สาย ใช่เวลาประมาณ 3-5 วัน

เมื่อคนไทยทั้ง 41 คน เดินทาง ถึงกองบังคับการกรมยุทธศึกษาทหารบกแขวงท่าขี้เหล็ก (บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก) ผู้บังคับการเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ( TBC ) ฝ่ายไทย จะนำรถโดยสารปรับอากาศ (จัดจาก มทบ.37) เข้าไปรับคนไทย ออกจาก บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก โดยใช้ช่องทาง จุดผ่านแดนถาวรสะพานฯ แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย

เมื่อรับตัวคนไทยเดินทางมาถึง จุดผ่านแดนถาวรสะพานฯ แห่งที่ 2 จะดำเนินการคัดกรองโรค โดย รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช และรับประทานอาหาร ณ อาคารด่านศุลกากร ประจำจุดผ่านแดนถาวรสะพานฯ แห่งที่ 2 รวมทั้งดำเนินกรรมวิธี ของ ตม. และ พม. ที่เกี่ยวข้องอื่นๆต่อไป

“ฝ่ายเมียนมา ยืนยันว่า คนไทยทั้ง 41 คน จะถูกส่งตัวได้อย่างเร็วที่สุด ในวันที่ 16 พ.ย. และอย่างช้าที่สุด ไม่เกินวันที่ 17 พ.ย.”

ส่วนคนไทย จำนวน 246 คน ที่อยู่ในเมืองเล่าก็ก่าย ปัจจุบันกระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างประสานการปฏิบัติกับเมียนมา และจีน เพื่อขอรับตัวคนไทยในกลุ่มนี้กลับประเทศไทย ซึ่งมีขั้นตอนและใช้ระยะเวลา

กองทัพบก โดยทีมประสานงานที่รับผิดชอบ ร่วมกับมูลนิธิเอ็มมานูเอล (IMF Thailand) จะประสานการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องทุกมิติ ติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อวางแผนความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้ายคนไทย ที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่อีก 3 กลุ่ม ข้างต้น รวม 246 คน ให้ได้กลับประเทศ
ไทยโดยสวัสดิภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง