คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นพบผู้ป่วย ‘ซิฟิลิสแต่กำเนิด’ สูงเป็นประวัติการณ์

ญี่ปุ่นพบผู้ป่วย ‘ซิฟิลิสแต่กำเนิด’ สูงเป็นประวัติการณ์

หน่วยงานด้านสุขภาพของญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขของผู้ป่วยโรคซิฟิลิสแต่กำเนิด (Congenital syphilis) ในญี่ปุ่น โดยพบว่าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่มากกว่า 12,000 รายในปีนี้

รายงานประจำสัปดาห์เกี่ยวกับโรคติดเชื้อของสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ระหว่างวันที่ 23-29 ต.ค. มีรายงานผู้ป่วยซิฟิลิสในญี่ปุ่นรวม 188 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมในปีนี้อยู่ที่ 12,434 ราย ถือเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่มีข้อมูลที่ที่สามารถนำมาใช้เปรียบเทียบได้เมื่อปี 1999

ซิฟิลิสแต่กำเนิด ส่วนมากเกิดจากการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกขณะตั้งครรภ์ ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ของพ่อแม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดผื่นและความผิดปกติต่างๆ ในทารกแรกเกิด เด็กที่ติดเชื้ออาจมีอาการ เช่น ตาอักเสบและสูญเสียการได้ยินภายในอายุไม่กี่ปี แม้ว่าจะไม่แสดงอาการใดๆ ขณะยังเป็นทารกก็ตาม

โรคนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมตั้งแต่เนิ่นๆ แต่หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา อาจส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนร้ายแรงในสมองและหัวใจของผู้ป่วย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นให้คำแนะนำว่าผู้ป่วยควรรักษาการติดเชื้อซิฟิลิสก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อสู่ทารกแรกเกิด


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง