คัดลอก URL แล้ว
ศรีสุวรรณ ลั่น พรรคสีส้มอย่าเก่งแต่ปลุกระดม

ศรีสุวรรณ ลั่น พรรคสีส้มอย่าเก่งแต่ปลุกระดม

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบถึงกรณี สส. ปราจีนบุรี และ สส.กทม. ฝั่งธนบุรี ของพรรคก้าวไกล ที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ 2 กรณี

โดย นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากผลการประชุมของพรรคก้าวไกลที่ได้ออกมายอมรับว่า ทั้ง 2 กรณี ของสส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศเป็นเรื่องจริง ขัดต่อวินัยพรรคขั้นร้ายแรง จึงมีมติขับ สส.ปราจีนบุรี ออกจากสมาชิกพรรค ส่วน สส.ฝั่งธนบุรี ให้ตัดสิทธิ์ทั้งหมด และคาดโทษไปตลอดสมัยประชุม ตามข้อเท็จจริงหากมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศ จะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคทันที

ซึ่งมติของพรรคก้าวไกลทั้ง 2 กรณีเป็นหลักฐานยืนยันว่า สส.ทั้ง 2 คนที่ถูกกล่าวหา มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง อันถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 219 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันตรวจสอบ

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นว่าการกระทำของ สส.ดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ หากวินิจฉัยว่าฝ่าฝืนจักได้ส่งให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนตำแหน่ง สส. และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตามครรลองของกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การที่ สส.ของพรรคมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศแบบนี้ในหลายกรณี ทางหัวหน้าพรรคเองก็ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ เช่น ควรออกมาประกาศขอโทษต่อผู้เสียหายและประชาชน หรือ ควรลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งพรรคการเมืองต่างประเทศยังแสดงความรับผิดชอบถึงขั้นลาออก

แต่อย่างไรก็ตาม ที่นี้คือพรรคการเมืองในประเทศไทย ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาโดยการขับไล่บุคคลนั้นๆออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่ตัวหัวหน้าพรรคยังคงดำรงตำแหน่งเช่นเดิม หรือ การแก้ไขอีกวิธี คือ ออกมารับรับผิดชอบด้วยการโพสต์ข้อความชี้แจงหรือขอโทษผ่านทางโซเชียล ซึ่งทางพรรคนี้เก่งในด้านนี้อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้ปลุกระดมประชาชนให้ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง