คัดลอก URL แล้ว
พิพัฒน์ ทวงคืน Service Charge 10 % ต้องให้ลูกจ้าง

พิพัฒน์ ทวงคืน Service Charge 10 % ต้องให้ลูกจ้าง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ออกมาทวงคืนค่า Service Charge 10 % ของค่าใช้จ่ายในสถานประกอบการ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ทั่วประเทศ โดยระบุว่า เป็นรายได้เพิ่มเติม ในส่วนของพนักงาน ซึ่งมีไม่ถึง 50 % ของสถานบริการที่เรียกเก็บ Service Charge 10 % จากลูกค้าแล้วจะนำมาให้พนักงาน

“บางประเทศที่เจริญแล้ว ต้องมีค่าทิป กี่เปอร์เซ็นต์ หรือไม่น้อยกว่า 10% สำหรับคนที่เป็นพนักงานพวกเราได้รับรู้ บอกได้เลยมีไม่ถึง 50% ที่นายจ้างจะให้กับลูกจ้าง ซึ่งเรื่องนี้ผมไปกินร้านอาหารทุกร้าน ผมจะทักท้วงก็ถึงขั้นว่า ถ้ามีผู้จัดการอยู่จะเรียกผู้จัดการมาคุยบอกพวกคุณเอาเปรียบน้อง ๆ พวกคุณเงินเดือนสูง แต่น้อง ๆ เงินเดือนต่ำ คุณตั้งเซอร์วิสชาร์จมาแล้ว 10% คุณควรจะให้พนักงาน ไม่ใช่ผู้ประกอบการเอาไป นั่นหมายความว่า คุณกำลังโกงลูกค้าที่ไปทานอาหารในร้านด้วย”

นายพิพัฒน์ กล่าว ในช่วงหนึ่งกับ นายสาวิทย์ หวานหนู ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ตนไม่เห็นด้วย แต่นั่นคือกฎเกณฑ์ของพวกคุณ ไม่เป็นไร ผมเติมให้เวลาผมไปทานอาหาร ค่าเซอร์วิสชาร์จ ผมก็แจกน้องไปหลายบุคคลเลย บอกไม่ต้องรวม เอานี้เป็นส่วนตัวสำหรับน้องๆ ผมก็คุยกับร้านอาหารหลายแห่งว่า คุณเอาเปรียบลูกน้อง คุณลองไปอยู่ในยุโรป ในอเมริกา บางประเทศในยุโรป เขามีกฎหมายกำหนด แต่บางประเทศไม่มี อย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดว่าต้องคิดกี่เปอร์เซ็นต์ อันนี้คือความชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง