คัดลอก URL แล้ว
[สรุปสถานการณ์] อิสราเอลถล่มฉนวนกาซาต่อเนื่องทั้งคืน

[สรุปสถานการณ์] อิสราเอลถล่มฉนวนกาซาต่อเนื่องทั้งคืน

เข้าสู่วันที่ 24 ของการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกองกำลังฮามาส และนับเป็นวันที่ 3 ของการยกระดับการปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลที่ได้มีการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าสู่ฉนวนกาซา

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่เป้าหมายในฉนวนกาซาเกือบตลอดทั้งคืน และมีรายงานเสียงปืนยิงปะทะกันเป็นระยะ ๆ

อิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีหนักหน่วง

กองทัพอิสราเอลยังคงเปิดปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยการโจมตีหลัก ๆ ยังคงเป็นการโจมตีทางอากาศ และปืนใหญ่ ไปยังเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริเวณทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอล สามารถควบคุมพื้นที่ในฉนวนกาซาได้อย่างน้อย 2 จุด จากการเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินบุกเข้าไปยังฉนวนกาซา โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่า สามารถเข้าควบคุมอาคารบางแห่ง และสังหารกลุ่มนักรบฮามาสไว้ได้ ซึ่งพื้นที่ควบคุมของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นมีจุดใหญ่สุดอยู่บริเวณเมือง Atatra ทางตอนเหนือสุดของฉนวนกาซา โดยบริเวณนี้สามารถรุกคืบและควบคุมพื้นที่ได้ลึกราว 3 กิโลเมตรจากเขตฉนวนกาซา ส่วนอีกจุดหนึ่งคือ บริเวณจุดผ่านแดนอีเรซ

โดยยังคงมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ในช่วงทีผ่านมา ควบคู่กับเสียงระเบิดจากการโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง กองทัพอิสราเอลได้โจมตีไปยังพื้นที่เป้าหมายในฉนวนกาซาแล้วกว่า 600 แห่ง ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาที่มีการปฏิบัติการภาคพื้นดิน

ซึ่งล่าสุด ( 30 ต.ค. 2566 – 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) มีรายงานขบวนยานเกราะของอิสราเอล ที่ตั้งแนวเตรียมพร้อมจะบุกเข้าไปยังบริเวณกาซาซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และเริ่มมีเสียงปืนยิงปะทะกัน

มีการตัดการสื่อสารในพื้นที่ของเมืองกาซาซิตี้ เพื่อเตรียมตัวปฏิบัติการภาคพื้นดินเพิ่มเติม และกองทัพอิสราเอลได้ออกคำเตือนห้ามประชาชนในพื้นที่เดินทางออกมายังบริเวณถนน เนื่องจากจะมีการปฏิบัติการเกิดขึ้นอีกด้วย

ฮามาสปักหลักปะทะอิสราเอล

กองกำลังฮามาสในฉนวนกาซายังคงปักหลักต่อสู้กับกองทัพอิสราเอลที่เคลื่อนพลบางส่วนเข้าสู่แนวนกาซา โดยเฉพาะจุดปะทะที่มีการยิงต่อสู้กันหนักที่สุดเป็นบริเวณทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ใกล้กับจุดผ่านแดนอีเรซ โดยมีการใช้จรวดต่อต้านรถถังในการโจมตีขบวนยานเกราะของอิสราเอล และมีการยิงปะทะกันด้วยอาวุธหนัก ซึ่งทางกองกำลังฮามาสระบุว่า สามารถโจมตีและสกัดกั้นการบุกของอิสราเอลไว้ได้

เช่นเดียวกับทางด้านแนวชายฝั่งของฉนวนกาซา ก็มีการยิงปะทะกันอยู่เป็นระยะ ๆ โดยมีการใช้จรวดต่อต้านรถถัง เพื่อพยายามสกัดกั้นการบุกของอิสราเอล รวมถึงมีการงานการซุ่มยิง และการยิงปะทะกัน บริเวณหมู่บ้านอุมม์อัลนาสร์ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

ในขณะที่สื่อของปาเลสไตน์อ้างว่า มีความพยายามของกองทัพอิสราเอลในการข้ามเข้าไปยังฉนวนกาซาบริเวณทางตอนใต้ ใกล้กับจุดผ่านแดนราฟาห์ แต่มีการยิงปะทะกันจนทำให้ทางกองทัพอิสราเอลได้ล่าถอยออกไป

นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสยังคงมีการยิงจรวดโจมตีออกจากฉนวนกาซาไปยังจุดต่าง ๆ ของอิสราเอลเหมือนกับวันก่อนหน้า โดยยังคงมุ่งเป้าไปที่ที่ตั้งกองกำลังอิสราเอล และบริเวณเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะที่กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลด้วย

เวสต์แบงก์ – เลบานอนยังเดือดต่อเนื่อง

สถานการณ์ในเขตเวสต์แบงก์มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันนี้ หลังกองทัพอิสราเอลมีการเคลื่อนขบวนเข้าสู่เขตเวสต์แบงก์ ส่งผลให้มีการปะทะกันหนักมากยิ่งขึ้น มีรายงานการใช้ระเบิดแสวงเครื่องในการสกัดกั้นการบุกของกองทัพอิสราเอลด้วย

เช่นเดียวกับทางตอนเหนือของอิสราเอล บริเวณพรมแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอน ยังคงมีการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยกองกำลังฮิซบุลลอห์ มีการใช้จรวดต่อต้านรถถังโจมตีที่มั่นของกองทัพอิสราเอลอยู่หลายครั้ง ซึ่งทางอิสราเอลก็มีการโจมตีตอบโต้กลับไปเช่นกัน

ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 8,000

จากการโจมตีอย่างหนักหน่วงของกองทัพอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 8,000 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตกว่า 70% เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ ส่วนยอดผู้บาดเจ็บสูงกว่า 2 หมื่นรายแล้ว

ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 116 ราย ด้าน UNRWA ซึ่งเป็นหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของยูเอ็นระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเสียชีวิตแล้วกว่า 50 ราย

ทางด้านของยูเอ็นได้รายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ในกาซากำลังเข้าสู่ความสิ้นหวัง เนื่องจากไม่เหลือพื้นที่ปลอดภัยที่จะทำให้ชาวปาเลสไตน์รู้สึกปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว สภาพการขาดแคลนอาหารและสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ส่งผลให้มีการปล้นสะดมภ์โกดังและศูนย์กระจายความช่วยเหลือของยูเอ็นแล้ว เนื่องจากผู้คนประสบกับความหิวโหยและขาดแคลนมาเป็นเวลานานกว่า 20 วันแล้ว

นานาชาติเรียกร้องหยุดยิง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาทำให้หลายชาติออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและให้การช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเป็นการเร่งด่วน

ประชาชนในหลายประเทศได้มีการออกมารวมตัวเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและให้การช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากยิ่งขึ้นในหลายประเทศด้วยกัน ซึ่งมีบางแห่งที่เกิดความวุ่นวายและลุกลามเสี่ยงต่อการเป็นจราจล เช่น ชาวมุสลิมในรัสเซีย ได้บุกสนามบินและมุ่งเป้าไปยังเที่ยวบินที่มีการเดินทางมาจากอิสราเอล เพื่อค้นชาวอิสราเอลที่เดินทางมากับเที่ยวบินเหล่านั้น ส่งผลให้มีการปะทะกันและมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย และในจำนวนนี้ มีอาการสาหัส 2 ราย

อิสราเอลข้ามเส้นแดงไปแล้ว

อิหร่านได้ระบุว่า อิสราเอลได้ก้าวข้ามเส้นแดงที่ได้เตือนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าสู่ฉนวนกาซา และสิ่งที่เกิดขึ้นกำลังจะส่งผลให้ความขัดแย้งขยายตัว

เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่หลายฝ่ายได้แสดงท่าทีวิตกกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดความขัดแย้งลุกลามและขยายตัวมากยิ่งขึ้นในตะวันออกกลาง

โดยสหรัฐฯ ได้ส่งข้อความถึงอิหร่าน โดยระบุว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้สงครามขยายตัวในตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น ขอให้อิหร่านและชาติต่าง ๆ ยับยั้งชั่งใจในการที่จะร่วมขยายความขัดแย้งนี้

ซึ่งอิหร่านได้ตอบโต้ข้อความดังกล่าวว่า มันเป็นความย้อนแย้งของสหรัฐฯ ที่บอกว่า ต้องการลดระดับความรุนแรง แต่กลับยังคงสนับสนุนอิสราเอลในการโจมตีฉนวนกาซา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง