คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ รับนอนไม่หลับ “ห่วงคนไทย” ตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล

นายกฯ รับนอนไม่หลับ “ห่วงคนไทย” ตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล

วันนี้ 29 ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 23  จ.อุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าช่วยเหลือแรงงานไทยกลับ ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นายกรัฐมนตรีก็นอนไม่หลับ สงครามควรจะให้จำกัดอยู่ในพื้นที่แต่ตอนนี้ความอันตรายเริ่มจะขยายไปในภาคพื้นไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะมีแรงงานไทยอยู่ในพื้นที่เยอะ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็เป็นห่วงเรื่องนี้ แรงงานของจังหวัดอุดรธานีก็ทำงานอยู่ในพื้นที่สู้รบเยอะหน่วยงานในจังหวัดรวมถึง สส. ช่วยกันกระจายบอกกล่าวหากจะเดินทางกลับมาพร้อมกันแล้วมีขีดจำกัด ซึ่งตอนนี้รับคนกลับมาได้มากสุด 1000 คนแล้ว หากเกิดสงครามในภาคพื้นดินถนนจะถูกตัดขาดการจะเดินทางจะยิ่งลำบากมากขึ้น

ขณะที่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยังอยู่ที่มาเลเซียและจะมีหนึ่งในคณะรัฐมนตรี เตรียมจะบินไปประเทศแถบตะวันออกกลางในเร็วๆนี้เพราะหารือการช่วยเหลือตัวประกัน

ด้านนายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ตลอด 2 วันที่ผ่านมามีความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากให้แรงงานไทยรีบกลับมาแต่ยังคาดหวังว่าจำนวนคนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับจะมีมีน้อย ย้ำว่ารัฐบาลพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยกลับให้มากขึ้นทั้งฝ่ายความมั่นคงและกลาโหมให้ความสำคัญกับ การลำเลียงคน แต่มีปัญหาเรื่องของการเดินทางอยู่เหมือนกันจึงต้องขอให้รีบแจ้งว่าจะเดินทางกลับและในวันอังคารนี้รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมสำหรับแรงงาน ทั้งการออกมาตรการเงินกู้ระยะต่ำและระยะยาวเพื่อให้ไปใช้หนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รวบรวมข้อเสนอมาแล้วและจะนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้

อีกทั้งไม่อยากให้คิดหรือประเมินถึงขั้นว่าจะรับคนไทยกลับไม่ได้หากนำคนไทยกลับมาประเทศผ่านสายการบินไม่ได้ก็ต้องอาศัยทางบก หากทางบกก็มีปฏิบัติการภาคพื้นก็เดินทางลำบาก มีความเสี่ยงอีกความโหดร้ายของสงคราม แต่ละฝ่ายก็ไม่ยอมยึดกติกาในการทำสงครามผู้เสียหายผู้บริสุทธิ์ก็จะเป็นเหยื่อ อย่างที่ตนเองได้ย้ำไปตั้งแต่วันแรกที่มีการสู้รบว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง และไม่อยากให้มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำงานอย่างหนัก ที่จะต้องนำคนไทยกลับมาให้โดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่อิสราเอลเปิดคลิปแรงงานไทยถูกทำร้ายในเวทียูเอ็นว่า กำลังให้ตรวจสอบอยู่ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเพราะไม่ใช่เรื่องที่จะมาเปิดเผยเป็นอะไรที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แค่นี้สงครามก็โหดร้ายพอแล้วอย่าไปเติมน้ำมันเข้าไปในไฟ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ตรงกลางไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งต้องการเพียงแค่ให้คนของเราปลอดภัยและตัวประกันออกมาเร็วที่สุด

ส่วนที่จะให้กองทัพอากาศเพิ่มเที่ยวบินไปรับคนไทยนั้น ก็ต้องดูจำนวนคนที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ หากเพิ่มเที่ยวบินไปแล้วคนเดินทางกลับมาน้อยก็จะไม่คุ้ม ขณะเดียวกันก็มีความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ไทยที่ปฏิบัติงานอยู่ที่อิสราเอล แต่มีหลายคนที่สมัครใจที่จะไปปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเอาคนไทยกลับ ย้ำว่าบุคลากรที่เสนอตัวไปไม่มีขีดจำกัดทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่าวันนี้ยังไม่อยากคิดว่าอิสราเอลจะปฏิบัติการภาคพื้นดินเร็วขึ้น ยังไม่มีข้อมูลมา ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายพยายามอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง